Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Vĩnh Lợi: Phát triển đảng viên đảm bảo “lượng” và “chất”

Thứ Sáu, 09/07/2021 | 16:32

Thực hiện Chỉ 30 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về phát triển đảng viên trong toàn tỉnh đến năm 2025, huyện Vĩnh Lợi sẽ phát triển mới 610 đảng viên. Để đạt được mục tiêu này, BTV Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng đẩy mạnh thực hiện với phương châm: Cùng với số lượng, chất lượng đảng viên cũng phải được nâng lên.

Chi bộ Quân sự thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) tổ chức kết nạp đảng viên mới. Ảnh: T.T

NÊU CAO VAI TRÒ CÁC CẤP ỦY

Khi Chỉ thị 30 của BTV Tỉnh ủy về phát triển đảng viên được ban hành, BTV Huyện ủy Vĩnh Lợi đã xây dựng ngay Kế hoạch 130 và ban hành Công văn 69 để chỉ đạo, đôn đốc các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phát triển đảng viên và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Để công tác phát triển đảng viên mới đảm bảo về số lượng và chất lượng, việc tạo nguồn có vai trò rất quan trọng. Muốn có nguồn kết nạp dồi dào, ngoài nỗ lực của cấp ủy đảng thì sự tham gia của các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương là rất cần thiết. Nhiều cấp ủy đảng đã chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng trong lực lượng đoàn viên - thanh niên, học sinh, dân quân tự vệ, giáo viên, quần chúng ưu tú ở địa bàn dân cư…

Điển hình như Đảng bộ thị trấn Châu Hưng, hàng năm đều xây dựng kế hoạch cụ thể, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu tạo nguồn đến bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới. Đồng thời, Đảng ủy thị trấn giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ trực thuộc, các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua, lựa chọn những nhân tố tích cực giới thiệu cho Đảng. Tính từ đầu năm đến nay, Đảng bộ thị trấn đã phát triển 8 đảng viên mới (chỉ tiêu năm 2021 là 13 đảng viên), phấn đấu đến cuối năm sẽ kết nạp vượt chỉ tiêu với 15 đảng viên. Đặc biệt, thị trấn Châu Hưng chú trọng ưu tiên chăm bồi, phát triển nguồn đảng viên mới trong lực lượng dự bị động viên, dân quân, dân chính…

CHÚ TRỌNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẢNG VIÊN

Để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên, BTV Huyện ủy Vĩnh Lợi đã đặc biệt coi trọng việc xây dựng kế hoạch, giải pháp tạo nguồn, phát triển đảng viên cụ thể, sát với tình hình của từng địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng luôn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để đông đảo quần chúng nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên để có thái độ, động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng.

Một trong những giải pháp đẩy mạnh phát triển đảng viên của huyện là: các tổ chức cơ sở đảng phải xem việc thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên là một tiêu chí để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hằng năm. Đồng thời, các cấp ủy, cơ sở đảng phân công cấp ủy viên, đảng viên thực hiện nhiệm vụ giới thiệu đoàn viên, hội viên xuất sắc trưởng thành từ các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở để bồi dưỡng và kết nạp vào Đảng. Song song đó, cùng với việc thực hiện đạt chỉ tiêu về số lượng thì các cấp ủy phải luôn chú trọng nâng cao chất lượng thông qua việc chọn lựa, chăm bồi đúng đối tượng; tăng cường quản lý, giáo dục đảng viên thông qua nắm bắt tư tưởng, kiểm tra giám sát, công tác tự phê bình và phê bình phải thật sự nghiêm túc; sẵn sàng rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp ủy qua kiểm tra, giám sát đã xóa tên 16 đảng viên, nguyên nhân chủ yếu là vi phạm quy định về việc bỏ sinh hoạt, đi làm ăn xa không báo cáo, không đóng đảng phí…

Đồng chí Võ Văn Sáu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lợi, cho biết: “Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên; quản lý, rèn luyện đội ngũ đảng viên được các cấp ủy đảng tăng cường và có những chuyển biến tích cực, chất lượng đảng viên ngày càng nâng cao. Để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên đạt chỉ tiêu đề ra trong thời gian tới, BTV Huyện ủy sẽ chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng trong lực lượng đoàn viên - thanh niên, học sinh, dân quân tự vệ, giáo viên, dân chính, công nhân lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã… Đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng và trẻ hóa đảng viên mới; tạo sự gắn bó, gần gũi giữa đảng viên với quần chúng nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh”.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.