Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Vĩnh Lợi: Tăng cường kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

Thứ Tư, 14/12/2016 | 15:33

Để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, ngay từ đầu năm 2016, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vĩnh Lợi đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy xây dựng và ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra và chương trình kiểm tra toàn khóa nhiệm kỳ 2015 - 2020; xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng. Đồng thời kịp thời tham mưu cho Huyện ủy tổ chức triển khai, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Lãnh đạo Huyện ủy Vĩnh Lợi tặng giấy khen những tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng. Ảnh: X.T

Đồng chí Từ Minh Phúc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lợi, cho biết: Trong năm 2016, công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Nhất là kiểm tra, giám sát đảng viên và tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm, những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực và ở một số cơ quan, đơn vị có hạn chế, khuyết điểm.

Kết quả, trong năm 2016, Huyện ủy Vĩnh Lợi đã kiểm tra, giám sát 5 chuyên đề đối với 44 tổ chức Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 1 đoàn giải quyết tố cáo để thẩm định lại kết quả giải quyết tố cáo đối với 1 đảng viên; kỷ luật 2 đảng viên vi phạm. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra 6 đảng viên, qua kiểm tra có 5/6 đảng viên vi phạm đến mức phải kỷ luật; tiến hành kiểm tra Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đối với 4 xã, qua đó đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót và nhắc nhở 11 đảng viên; thành lập 3 đoàn giám sát đối với 2 chi bộ và 2 đảng viên, qua đó đã nhắc nhở, chấn chỉnh, kỷ luật 5 đảng viên vi phạm; đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 1 đảng viên dự bị do vi phạm pháp luật. Thành lập đoàn kiểm tra việc thu, nộp đảng phí đối với 4 tổ chức Đảng và 4 chi bộ trực thuộc Huyện ủy.

Cấp ủy cơ sở tiến hành kiểm tra, giám sát 8 chuyên đề đối với 50 chi bộ trực thuộc. Ủy ban Kiểm tra cơ sở tiến hành kiểm tra 1 đảng viên có dấu hiệu vi phạm và xử lý bằng hình thức cảnh cáo; kiểm tra 1 chi bộ xã để chấn chỉnh kịp thời; thành lập 3 đoàn giám sát đối với 10 chi bộ, qua đó đã nhắc nhở, chấn chỉnh; thành lập 2 đoàn kiểm tra việc thu, đăng nộp đảng phí đối với 5 chi bộ...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ huyện vẫn còn hạn chế như: Các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với một số ít cấp ủy, tổ chức Đảng; việc nắm tình hình và kiểm tra đảng viên, cấp ủy viên cùng cấp, tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có dư luận đặt ra còn thiếu chủ động, chậm phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm; chất lượng công tác giám sát chưa cao, nhất là giám sát việc thực hiện các kết luận; việc xử lý và kiểm tra kết quả khắc phục, sửa chữa khuyết điểm của cán bộ, đảng viên chưa kịp thời...

Để giữ nghiêm kỷ luật Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, năm 2017, huyện Vĩnh Lợi sẽ tập trung vào những nhiệm vụ: Đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị và quy định về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Thực hiện phương châm: giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Mở rộng việc giám sát thường xuyên, chủ động nắm chắc tình hình ở tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là những nơi có biểu hiện sai phạm, có vấn đề bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm. Tập trung kiểm tra giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020); việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, đạo đức, lối sống, thực hiện nhiệm vụ được giao.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.