Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Kỳ vọng vào việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

Thứ Hai, 27/02/2017 | 16:02

Với tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã tạo lòng tin và tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng cho cán bộ, đảng viên, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân.

Kỳ vọng vào thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), ông Lê Văn Dương (cán bộ hưu trí phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Những ngày qua tôi đã đọc nhiều lần nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), cảm nhận của tôi vừa mừng, vừa lo”. Mừng vì Đảng ta tiếp tục đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, với tinh thần “Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật”. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nêu “phương châm”, đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nêu “quan điểm” trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các biểu hiện suy thoái, diễn biến đã hệ thống thành 27 nhóm vấn đề, phân theo 3 cụm (tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”) để mỗi cán bộ, đảng viên tự liên hệ, soi rọi nhìn lại mình, tự sửa mình. Từng nhiệm vụ, giải pháp đã được chi tiết, toàn diện, dễ hiểu và có tính khả thi hơn. Còn nỗi lo là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cũng tương tự như tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đều là giặc nội xâm, do vậy dù đã có quyết tâm nhưng việc phòng chống là cuộc chiến rất phức tạp, gay go. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhắc lại: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy Nhà nước”. Theo ông Lê Văn Dương, “bộ phận không nhỏ” đã được nói nhiều trong thời gian gần đây, nếu không được đấu tranh mạnh mẽ, không sớm hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân thì sẽ làm cho một số nội dung trong Nghị quyết thiếu tính khả thi, không đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Từ đó làm giảm uy tín của Đảng, tổn thương tình cảm của nhân dân đối với Đảng.

Cán bộ, đảng viên phường 2 (TP. Bạc Liêu) theo dõi việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) qua thông tin từ báo Bạc Liêu. Ảnh: X.T

Theo ông Phạm Văn Đáng (nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy), thì cần thực hiện nghiêm túc các nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết, xử lý thật nghiêm và chấm dứt hiện tượng cán bộ tham ô, tham nhũng, “một người làm quan cả họ được nhờ”, bổ nhiệm cán bộ tràn lan, theo kiểu “nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ”. Người tài đức không được đặt lên tiêu chuẩn hàng đầu đã làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Đã qua, đảng viên, nhân dân cả nước rất bức xúc về thực trạng này. Câu chuyện điển hình về Vũ Huy Hoàng, Trịnh Xuân Thanh, hay những chuyện ở một số địa phương mà báo chí đã nêu gần đây là những minh chứng cho thực trạng đó. Dư luận hiện vẫn còn băn khoăn với không ít trường hợp khác nữa chưa được phanh phui, làm rõ và xử lý nghiêm. “Mặc dù Đảng ta đã rất coi trọng và đang nỗ lực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, những câu chuyện buồn xảy ra trong thời gian qua, đang là một thách thức đối với Đảng. Tuy vậy, tôi tin chắc rằng trước những khó khăn, thách thức càng không làm cho Đảng ta thiếu quyết tâm mà trái lại, Đảng ta đang thể hiện quyết tâm cao, với cách làm bài bản, quyết liệt, triệt để thể hiện qua các nhóm nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)”, ông Phạm Văn Đáng khẳng định.

Còn ông Huỳnh Văn Cứ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh thì đề xuất: “Theo tôi, thời gian tới, các cấp ủy đảng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng một cách đúng đắn, từ trên xuống dưới. Chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống, các mối quan hệ; phát huy vai trò gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên tại nơi sinh hoạt, làm việc, địa bàn cư trú. Thực hiện tốt quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; xây dựng và thực hiện quy định về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc của người dân… Kịp thời nắm tình hình, chấn chỉnh, nhắc nhở, góp ý kiến giúp cán bộ, đảng viên sửa chữa, soi rọi mình; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng nghiêm minh, mạnh mẽ hơn nữa để Nghị quyết được thực hiện đến nơi đến chốn”.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.