Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Nhiều chương trình mục tiêu quốc gia cơ bản thực hiện đạt

Thứ Hai, 14/08/2017 | 16:45

Thực hiện kế hoạch giám sát năm 2017, đoàn giám sát HĐND tỉnh đã trực tiếp làm việc với 9 đơn vị và giám sát qua văn bản 6 đơn vị sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) trên địa bàn tỉnh từ năm 2014 - 2016. Kết quả giám sát cho thấy, các CTMTQG được thực hiện trong giai đoạn này về cơ bản đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi cho đời sống nhân dân và sự phát triển của địa phương. Tuy nhiên, ở một số dự án vẫn chưa mang lại hiệu quả, chậm tiến độ, đầu tư dàn trải…

DỒN SỨC THAY ĐỔI BỘ MẶT NÔNG THÔN

Trong 13 CTMTQG được triển khai trên địa bàn tỉnh thì hầu hết đều dành cho các vùng nông thôn như: CTMTQG giảm nghèo bền vững; Chương trình việc làm và dạy nghề; Xây dựng nông thôn mới; Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… Với tổng nguồn vốn đầu tư khá lớn (trên 3.100 tỷ đồng) cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, sự ủng hộ của doanh nghiệp và nhân dân đã giúp nhiều dự án cơ bản thực hiện đạt mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đơn cử như từ Chương trình xây dựng nông thôn mới với tổng nguồn vốn đầu tư trên 2.400 tỷ đồng, đã thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới từ cầu đường đến trụ sở khóm, ấp, nhà văn hóa; hay nâng cấp trạm y tế, trường học… Từ sự huy động toàn lực trên cho mục tiêu đổi mới nông thôn đã giúp toàn tỉnh hoàn thành 9 xã và huyện Phước Long (đạt 19/19 tiêu chí) đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài ra, có 14 xã đạt 15 - 18/19 tiêu chí.

CTMTQG về giảm nghèo bền vững, sau nhiều năm triển khai đã  làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành và người dân, huy động được các nguồn lực của cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội. Trong giai đoạn này, toàn tỉnh đã vận động được gần 330 tỷ đồng cho quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội. Năm 2016, toàn tỉnh đã giảm gần 5.900 hộ nghèo, vượt 1,3% so với kế hoạch năm. Tổng giải ngân cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách thuộc CTMTQG về giảm nghèo đạt gần 1.600 tỷ đồng.

Đường nông thôn được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới ở xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long). Ảnh: T.T

CẦN TÍNH ĐẾN HIỆU QUẢ CỦA CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN

Với hơn 30 dự án thành phần trên các lĩnh vực như: Chính sách 167; Chương trình nông thôn mới; Chương trình mục tiêu y tế - dân số; Chương trình 135; CTMTQG về văn hóa; Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn; CTMTQG về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… được đầu tư đã mang lại những hiệu quả tích cực về kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống của đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, số lượng chương trình nhiều, trong khi nguồn lực Trung ương hỗ trợ thấp, ngân sách đối ứng của địa phương có hạn nên tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm, hiệu quả chưa cao. Nhiều đơn vị chức năng chưa mạnh dạn tham mưu dẫn đến phân bổ vốn dàn trải. Chẳng hạn như việc phân bổ vốn cho các xã để xây dựng chuẩn nông thôn mới chưa tập trung cho các xã gần đạt nên đến nay chỉ tiêu 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017 của tỉnh có thể sẽ khó thực hiện được. Việc cắt giảm các CTMTQG, lồng ghép, thu gọn nhiều dự án nhằm giảm tải đầu tư công đối với địa phương có nội lực yếu như Bạc Liêu là vô cùng khó khăn. Chẳng hạn như Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, dù chương trình đã kết thúc, lồng ghép sang CTMTQG xây dựng nông thôn mới nhưng hiện số người dân nông thôn toàn tỉnh sử dụng nước sạch theo quy chuẩn chỉ đạt trên 47%, trong khi đó nguồn kinh phí cho dự án nước sạch lại rất lớn.

Với cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế thì việc cắt giảm nhiều CTMTQG như trên sẽ trở thành thách thức lớn đối với tỉnh. Do đó đưa ra giải pháp hợp lý nhằm thực hiện tốt 2 CTMTQG còn lại để đạt hiệu quả cao là điều cần thiết hiện nay. Đặc biệt, cần xây dựng kế hoạch, lộ trình để lồng ghép các chương trình, dự án, tránh tình trạng đầu tư dàn trải dẫn đến chậm tiến độ, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công trình.

TUYẾT ĐÌNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.