Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Quý 1/2017: Vượt khó ngay từ đầu năm

Thứ Sáu, 07/04/2017 | 15:32

Kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội quý 1/2017 như sản xuất nông nghiệp, công nghiệp đều tăng so với cùng kỳ; hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp có chiều hướng phát triển; chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên… là nhờ ngay từ đầu năm, các ngành, địa phương đã nỗ lực vượt khó từ những vấn đề phát sinh trong tình hình thực tiễn.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bìa trái) kiểm tra tình hình sạt lở kè Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: M.Đ

ỨNG PHÓ VỚI THIÊN TAI, DỊCH BỆNH

Nông nghiệp là ngành ảnh hưởng nhiều nhất do những diễn biến bất thường của thời tiết. Mưa trái mùa ảnh hưởng đến sản xuất lúa, nuôi trồng thủy sản và sản lượng thu hoạch muối. Triều cường kết hợp với gió mạnh gây vỡ kè, sạt lở tường kè trên nhiều đoạn tại Gành Hào (huyện Đông Hải), kè Nhà Mát (TP. Bạc Liêu), gây hư hại nghiêm trọng các công trình hạ tầng và sản xuất. Trước tình hình đó, tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy nhanh các phương án khắc phục và kịp thời hỗ trợ cho những người dân bị thiệt hại ổn định cuộc sống với kinh phí 800 triệu đồng. Ngành Nông nghiệp cho biết đã chỉ đạo chặt công tác phòng chống dịch bệnh, kịp thời xử lý các ổ dịch cúm gia cầm trên địa bàn huyện Phước Long. Sự chủ động của ngành Nông nghiệp đã giúp cho sản lượng lúa tăng trên 16% so với cùng kỳ, sản lượng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản cũng tăng.

Giải ngân vốn xây dựng cơ bản trong quý 1 của năm cũng khó khăn với chỉ tiêu đạt thấp. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), tính đến ngày 31/3/2017, toàn tỉnh giải ngân kế hoạch vốn năm 2017 được 187,61 tỷ đồng, đạt trên 10% kế hoạch. Theo ngành chức năng, việc giải ngân vốn thấp là do các chủ đầu tư tập trung phê duyệt kế hoạch đấu thầu, bên cạnh đó vốn dự án nâng cấp mở rộng đường Cao Văn Lầu chưa được chuyển về cho tỉnh. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, lãnh đạo Sở KH-ĐT cho biết đã đề nghị các huyện, thị xã, thành phố sớm triển khai các dự án để giải ngân vốn được phân cấp; các ngành, địa phương có giải pháp sớm giải phóng mặt bằng, hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư…

ĐẨY NHANH CÁC CÔNG VIỆC TRONG NĂM

Hoạt động giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2017 khá bận rộn với nhiều đợt giám sát được lên kế hoạch thực hiện. Đó là các đợt giám sát về an toàn thực phẩm theo kế hoạch của Trung ương; giám sát về công tác đỡ đầu hộ nghèo của các ban, ngành cấp tỉnh; giám sát về thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và giám sát về công tác giải quyết khiếu kiện, nhất là các vụ việc kéo dài. Theo ông Quảng Trọng Ninh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong những năm qua, công tác giám sát đã được tổ chức Mặt trận thực hiện khá tốt, qua đó phát hiện nhiều mô hình hay cần phát huy nhân rộng, đồng thời phát hiện những vấn đề bất cập, chưa thực hiện tốt, qua đó có đề xuất chính quyền chủ động có biện pháp xử lý một cách hiệu quả. Tuy nhiên, công tác giám sát của MTTQ thời gian qua cũng bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập như những đề xuất sau giám sát chưa được quan tâm giải quyết một cách thỏa đáng, năng lực của cán bộ làm công tác giám sát còn hạn chế, kinh phí cho công tác giám sát chưa có… Người đứng đầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục khắc phục những khó khăn này để thực hiện tốt vai trò giám sát của mình theo đúng kế hoạch đề ra.

Đồng loạt ra quân thực hiện chiến dịch sắp xếp trật tự vỉa hè, TP. Bạc Liêu thể hiện quyết tâm “làm tới đâu giữ tới đó”. Đây được xem là đợt ra quân khá lớn và kiên quyết của thành phố. Ông Lưu Hoàng Ly, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết thành phố đã chọn những điểm nóng để làm trước, thành lập các tổ trật tự đô thị ở các phường. Xác định cần phải có lộ trình và sự kiên trì, thành phố sẽ tiếp tục đồng loạt ra quân ở tất cả các phường, xã; sắp xếp lại việc mua bán ở Quảng trường Hùng Vương; đẩy nhanh hoàn thành chợ nông sản thực phẩm… nhằm đưa bộ mặt thành phố thật sự văn minh, xanh - sạch - đẹp.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.