Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống

Thứ Tư, 15/03/2017 | 16:22

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng, trong năm 2017, công tác KTGS của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy sẽ tập trung vào các nhiệm vụ: Tăng cường công tác KTGS xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của UBKT Tỉnh ủy. Ảnh: X.T

Ông Trần Thanh Mến - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: Năm 2016, công tác KTGS của cấp ủy, tổ chức đảng có nhiều chuyển biến tích cực; việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được quan tâm, chú trọng, tăng 166,6%, nhiều vụ việc phức tạp được kiểm tra, kết luận, làm rõ và xử lý vi phạm; cấp ủy các cấp và UBKT các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật bằng các hình thức 123 đảng viên. Công tác giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên được tăng cường, tăng 39,8% so với năm 2015, góp phần phát huy tác dụng trong việc cảnh báo, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm; việc xem xét, giải quyết đơn thư, tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng được kịp thời.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cấp ủy chưa thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; nội dung chưa toàn diện, chất lượng, hiệu quả còn hạn chế. Việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu chủ động trong việc phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm, để đến khi có đơn tố cáo, dư luận phản ánh mới tiến hành kiểm tra nên số đảng viên có vi phạm qua kiểm tra chiếm tỷ lệ cao (78%); một số trường hợp giải quyết tố cáo còn kéo dài; việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận sau kiểm tra còn hạn chế…

Từ những yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, quán triệt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp trong tỉnh năm 2017 được tập trung vào việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Song song đó, phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát; thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng ở những vị trí quan trọng, lĩnh vực nhạy cảm, lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm. Gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ tỉnh.  

Thường xuyên chủ động nắm tình hình khiếu kiện, tố cáo để có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm, không để vượt cấp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Công tác kiểm tra, giám sát ở từng cấp ủy đảng phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Trọng tâm là góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực… nhất là các vụ việc gây bức xúc trong dư luận để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.