Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tăng cường công tác phát triển đảng viên

Thứ Tư, 10/08/2016 | 14:40

Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên… Trong đó, công tác phát triển đảng viên được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của các tổ chức cơ sở đảng.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã kết nạp mới 342 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên trên 23.300, tăng 318 đảng viên so với năm 2015. Thực hiện Nghị quyết số 22, khóa X của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên”, trong phát triển đảng viên, các tổ chức cơ sở đảng đã chú trọng nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng và phát triển đảng viên phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị. Đối với những địa bàn nông thôn gặp khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, cấp ủy đảng địa phương đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tăng cường cán bộ, đảng viên xuống tận cơ sở tham gia sinh hoạt, tuyên truyền; từ đó giúp đỡ quần chúng ưu tú, lựa chọn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Nhờ vậy, công tác phát triển đảng viên ở các địa phương trong tỉnh đã có sự chuyển biến về số lượng và chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu và quy định của Đảng.

Đảng bộ Công an huyện Vĩnh Lợi tổ chức lễ kết nạp đảng viên. Ảnh: X.T

Để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 vào cuộc sống, Huyện ủy Hòa Bình đã quan tâm thực hiện việc phân công cấp ủy viên cấp huyện và cấp xã tham dự sinh hoạt với các chi bộ ấp; đồng thời yêu cầu các đảng bộ cơ sở thực hiện việc rà soát, nắm chắc số lượng, lập danh sách những đối tượng quần chúng ưu tú đưa vào nguồn phát triển đảng viên, báo cáo cấp ủy và Ban Tổ chức Huyện ủy để giám sát thực hiện. Vì vậy, công tác kết nạp đảng viên mới của huyện những năm gần đây luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đồng thời đảm bảo chất lượng theo quy định.

Đối với huyện Hồng Dân, để thực hiện tốt nhiệm vụ kết nạp đảng viên, bên cạnh việc quan tâm tạo nguồn kết nạp Đảng, các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tổ chức các phong trào thi đua của các Hội, đoàn thể để thu hút quần chúng nhiệt tình tham gia. Qua đó, phát hiện những cá nhân điển hình, tích cực trong phát triển kinh tế, tham gia công tác xã hội ở địa phương, là cơ sở để các tổ chức đoàn thể giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét đưa vào đối tượng bồi dưỡng, chăm bồi kết nạp Đảng. Đồng thời, luôn coi trọng việc kết nạp đảng viên đối với các chi bộ ấp, địa bàn nông thôn và vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer… Vì vậy đến nay, 100% địa bàn ấp của huyện Hồng Dân đã có chi bộ đảng có đảng viên tại chỗ, đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng.

Tuy nhiên, khó khăn đặt ra đối với công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ các huyện hiện nay là số lượng thanh niên có trình độ học vấn đủ điều kiện thường đi làm ăn xa; đặc biệt là đối với những địa bàn nông thôn, lực lượng hội viên nòng cốt của các đoàn thể hầu hết là những người lớn tuổi, trình độ học vấn hạn chế…, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên. Một số cấp ủy chưa thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển đảng viên; chưa tích cực trong việc phát động các phong trào để quần chúng tham gia, qua đó nhằm phát hiện đối tượng xét chăm bồi kết nạp Đảng… Giải quyết được những khó khăn này, sẽ góp phần làm tăng thêm sinh lực, trí tuệ, sức trẻ, tạo nguồn kế thừa cho các tổ chức cơ sở đảng tại địa phương, đơn vị.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.