Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tăng cường thực hiện nghiêm, toàn diện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ Sáu, 06/08/2021 | 18:04

Sau gần 3 năm thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức (CCVC) và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh” (gọi tắt là Chỉ thị 12) đã cho thấy có sự chuyển biến rõ nét ở từng cấp, từng đơn vị, mỗi cá nhân và nhiều lĩnh vực. Để duy trì và phát huy kết quả đạt được, BTV Tỉnh ủy tiếp tục có những chỉ đạo nhằm tăng cường, thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 12 dù trong thời gian giãn cách xã hội.

Cán bộ, công chức Phường 1 (TP. Bạc Liêu) thực hiện nghiêm Chỉ thị 12 trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: H.T

CHẤN CHỈNH KỊP THỜI NHỮNG HẠN CHẾ

Có thể thấy, Chỉ thị 12 từ khi ra đời đến nay đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của CBĐV, CCVC, chiến sĩ lực lượng vũ trang từ tỉnh đến cơ sở. Một số hạn chế đã được khắc phục như: đi trễ về sớm, uống rượu bia trong giờ làm việc, đùn đẩy trách nhiệm..., từ đó hiệu quả công việc được nâng cao hơn. Thông qua đó, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một phần do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, sự buông lỏng kiểm tra, giám sát ở các cấp đã dẫn đến có lúc, có nơi việc thực hiện Chỉ thị 12 dường như không còn quyết liệt như trước.

Thông qua tìm hiểu tình hình thực tế gần đây cho thấy, một số địa phương, đơn vị, tổ chức thực hiện Chỉ thị 12 chưa toàn diện, thiếu quyết liệt, thậm chí có nơi người đứng đầu chưa làm tốt vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 12. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, công chức chưa chấp hành nghiêm chỉ thị như: vắng mặt trong giờ hành chính không có lý do, đi trễ, không đeo thẻ công chức khi làm việc; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân chưa tốt, còn biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ. Theo phản ánh của người dân, công tác cải cách thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai còn nhiều bất cập…

Để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế trên, BTV Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo nhằm thực hiện nghiêm, toàn diện các nội dung của Chỉ thị 12 ở tất cả các cấp. Bởi vì, những hạn chế, khuyết điểm nêu trên đã ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

CHUYỂN ĐỘNG TỪ CƠ SỞ

Bám sát nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, TP. Bạc Liêu đã có những triển khai cụ thể, đặc biệt là gắn việc thực hiện Chỉ thị 12 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Trên tinh thần đó, BTV Thành ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi quy chế làm việc, bổ sung vào quy chế các quy định về thái độ, trách nhiệm làm việc, văn hóa giao tiếp, ứng xử nơi công sở; sửa đổi quy chế đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo hướng gắn với kết quả, hiệu quả công việc. Để siết chặt kỷ cương hành chính, BTV Thành ủy cũng đã có kế hoạch thành lập tổ kiểm tra, lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin về CBĐV, CCVC vi phạm; thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất. Các đơn vị xã, phường cũng thường xuyên thực hiện kiểm tra, sâu sát, công khai số điện thoại của Chủ tịch UBND xã, thị trấn nhằm tiếp nhận thông tin, lắng nghe phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Còn ở huyện Đông Hải thì chú trọng phát huy hơn nữa vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Đồng thời chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ, công chức; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức; xây dựng hình ảnh người CBĐV gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân. Đặc biệt, huyện cũng phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và Nhân dân đối với CBĐV, CCVC trong thực hiện Chỉ thị 12.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.