Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tăng sức đề kháng để ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Thứ Sáu, 11/11/2016 | 15:27

Một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII là thảo luận, cho ý kiến và ra nghị quyết về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ”.

Triển khai thực hiện nghị quyết chính là tiến hành cuộc đấu tranh sống còn, liên quan đến sinh mệnh chính trị của Đảng, sự phát triển của quốc gia và sự tồn vong của chế độ. Cuộc đấu tranh ấy có giành được thắng lợi hay không, vấn đề tiên quyết là phải tăng cường sức đề kháng ở ngay trong nội bộ Đảng.

Ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là nhiệm vụ “vừa cấp bách, vừa lâu dài” của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, trong đó quan trọng nhất là phải tăng cường sức đề kháng trong Đảng để ngăn chặn từ xa, ngăn chặn từ gốc những biểu hiện trên.

Không có lực lượng chính trị nào có đủ lương tâm, trí tuệ và sức mạnh hơn Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, hoàn thiện chế độ xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh minh họa: nhandan.com.vn

Để nâng cao sức đề kháng, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có hiệu quả, cần tập trung xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững chắc làm cơ sở ngăn ngừa, đẩy lùi nguy cơ tác động từ bên ngoài. Mọi âm mưu, thủ đoạn thúc đẩy “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch sẽ bị vô hiệu, nếu nội bộ Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị vững mạnh. Theo đó, đòi hỏi phải kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”. Hệ thống chính trị, nhất là Đảng và Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ phải được thường xuyên chăm lo xây dựng thật sự vững mạnh. Cuộc đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí phải được tăng cường, kiên quyết và mạnh mẽ hơn, nhằm loại bỏ những "con sâu mọt” ra khỏi bộ máy cơ quan Đảng, Nhà nước, làm trong sạch các tổ chức đảng, bộ máy chính quyền; đẩy mạnh đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Kết hợp chặt chẽ giữa chủ động ngăn chặn, phòng ngừa từ xa với chủ động tiến công làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch từ trong “trứng nước”. Đây là phương châm đúng đắn, thể hiện rõ tư tưởng cách mạng tiến công trong chỉ đạo cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ “tự diễn biến", “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng.

Đạo đức cách mạng là cái gốc, là phẩm chất hàng đầu của người cán bộ, đảng viên; giúp mỗi cán bộ, đảng viên gạt bỏ chủ nghĩa cá nhân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì lợi ích của Đảng, của nhân dân; nói và làm đúng với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên của mình chính là Đảng đang tự tăng cường “sức đề kháng” để chống lại căn bệnh “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đạo đức cách mạng được thể hiện bằng hành động cụ thể thông qua lời nói, việc làm thật sự gương mẫu “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Do đó, từng cán bộ, đảng viên phải không ngừng rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trong âm mưu thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với nước ta, các thế lực thù địch đang tận dụng tối đa sức mạnh của truyền thông, các trang mạng xã hội, mạng internet để xuyên tạc, bôi nhọ, kích động, tạo nghi ngờ, giảm sút lòng tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước... Do vậy, đấu tranh với quan điểm sai trái thù địch trên các trang mạng xã hội, hệ thống truyền thông là một biện pháp chính diện có tác dụng to lớn tăng cường sức đề kháng phòng, chống có hiệu quả "tự diễn biến", “tự chuyển hóa”.

"Tự diễn biến", "tự chuyển hóa" là  quá trình âm thầm diễn ra bên trong mỗi cá nhân, tổ chức. Cũng như căn bệnh, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” phụ thuộc vào sức đề kháng và sự “miễn dịch” của từng người. Nếu chúng ta chăm lo, bồi dưỡng, trang bị thêm các kiến thức phòng bệnh cần thiết, nhất là độ vững vàng về chính trị, độ thanh liêm về đạo đức, lối sống thì nhất định sẽ ngăn chặn và đẩy lùi được sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên, thực hiện thành công Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

NGUYỄN SĨ THĂNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.