Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-TW: Tạo mọi điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển

Thứ Sáu, 28/07/2017 | 15:39

Ngay từ khi mới ban hành, Nghị quyết số 10/NQ-TW về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã được cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân phấn khởi đón nhận. Đây được xem là động lực to lớn thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nên những “cú hích” mới cho KTTN phát triển nhanh, bền vững và chủ động hội nhập kinh tế toàn cầu.

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen tuyên dương các doanh nghiệp tư nhân có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016. Ảnh: L.D

Động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh

Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết số 10/NQ-TW về phát triển KTTN trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Trong đó nêu rõ quan điểm chỉ đạo phát triển KTTN lành mạnh theo cơ chế thị trường là một yêu cầu khách quan, vừa cấp thiết, vừa lâu dài trong quá trình hoàn thiện thể chế, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta; là một phương sách quan trọng để giải phóng sức sản xuất; huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển.

Đặc biệt, Nghị quyết khẳng định: KTTN là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế. Kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể cùng với KTTN là nòng cốt để phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để KTTN phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỷ trọng đóng góp trong GDP (tổng sản phẩm quốc nội). Xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển KTTN lành mạnh và đúng định hướng. Phát huy mặt tích cực có lợi cho đất nước của KTTN, đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát, thực hiện công khai, minh bạch, ngăn chặn, hạn chế mặt tiêu cực, nhất là phòng chống mọi biểu hiện của "chủ nghĩa tư bản thân hữu", quan hệ "lợi ích nhóm", thao túng chính sách, cạnh tranh không lành mạnh để trục lợi bất chính.

Một điểm mới quan trọng khác chính là KTTN được phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Phát huy phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để các hộ kinh doanh tự nguyện liên kết hình thành các hình thức tổ chức hợp tác, hoặc hoạt động theo mô hình doanh nghiệp. Khuyến khích hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước, có đủ khả năng tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu. Khuyến khích KTTN tham gia góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hóa hoặc Nhà nước thoái vốn. Thúc đẩy phát triển mọi hình thức liên kết sản xuất, kinh doanh, cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo mạng sản xuất, chuỗi giá trị thị trường giữa KTTN với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm tiếp nhận, chuyển giao, tạo sự lan tỏa rộng rãi về công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại, nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường tiêu thụ…

Khách hàng giao dịch tại Siêu thị Điện Máy Xanh (phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Tạo mọi điều kiện cho KTTN phát triển

Là một tỉnh nằm xa các trung tâm kinh tế lớn như Bạc Liêu, việc huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Vì vậy trong những năm qua, Bạc Liêu xem việc phát triển KTTN và phát huy vai trò của KTTN là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Điều đó được cụ thể hóa trong từng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động và ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư cho phát triển KTTN. Phần lớn các dự án đầu tư quy mô trên địa bàn tỉnh chủ yếu từ các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân như: Tập đoàn Việt - Úc, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Lộc Trời, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý… Và có đến hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong sản xuất, kinh doanh đều là các doanh nghiệp tư nhân.

Đặc biệt trong năm 2017 này, cùng với việc tập trung hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, Bạc Liêu đã ban hành nhiều chính sách thể hiện quyết tâm bằng những việc làm cụ thể như: UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển mà trọng tâm là cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh… UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, tổ chức đối thoại, thành lập các đoàn công tác giúp và hỗ trợ doanh nghiệp…

Những giải pháp tích cực trên thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đã tạo nên lòng tin từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Vì vậy, các doanh nghiệp đã chọn Bạc Liêu là nơi phát triển, làm giàu và tăng cường vốn đầu tư. Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, tổng số vốn đăng ký từ các doanh nghiệp thành lập mới trong 6 tháng của năm 2017 tăng 143%, với trên 814.670 triệu đồng/133 doanh nghiệp. Qua đó, giải quyết việc làm mới cho 2.620 lao động. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng, giúp Bạc Liêu tăng thêm nguồn thu ngân sách và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Từ sự ra đời của Nghị quyết số 10/NQ-TW và sự nỗ lực không ngừng trong nâng cao chỉ số PCI, chắc chắn KTTN trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển nhanh, bền vững và tạo thêm những động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kim  Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.