Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Quyết tâm tạo chuyển biến tích cực

Thứ Sáu, 24/02/2017 | 15:49

Với tinh thần tổ chức triển khai phải đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với quyết tâm chính trị cao của toàn hệ thống chính trị, Kế hoạch 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biển hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đặt ra nhiều công việc phải làm để tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong toàn Đảng.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Giáo dục, rèn luyện phong cách làm việc khoa học, cụ thể, sâu sát cơ sở cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc quyền; khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân.

Chấm dứt ngay tình trạng ăn, uống rượu bia, “liên hoan”, “gặp mặt” khi hội họp, được đề bạt, thuyên chuyển công tác và việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ, tết… xa hoa, lãng phí, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây phản cảm trong dư luận xã hội.

(Trích Kế hoạch 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy)

LÀM MẠNH CÔNG TÁC KIỂM ĐIỂM

Một trong những việc được tập trung thực hiện trước mắt và sẽ thực hiện thường xuyên, lâu dài là việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Đây là công việc được tập trung thực hiện từ Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và tiếp tục được đặt trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết Trung 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo đó, việc làm này sẽ được thực hiện thường xuyên và đột xuất, được tiến hành đồng thời ở các cấp. Nội dung kiểm điểm làm rõ những yếu kém; liên hệ với những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp và thời gian khắc phục. Sau kiểm điểm, từng tập thể, cá nhân xây dựng và hoàn thiện kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm và báo cáo cấp có thẩm quyền. Kết quả kiểm điểm là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại tổ chức và cán bộ, đảng viên. Kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần kết hợp với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm.

Ngoài việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, Kế hoạch 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn xác định những công việc cần làm ngay trong năm 2017 khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) như rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên; khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ, góp phần khắc phục tình trạng kén chọn vị trí, chức danh, so bì, tị nạnh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; cụ thể hóa quy định của Trung ương về tự phê bình và phê bình, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; xây dựng cơ chế bảo vệ người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên…

NHẤN MẠNH VAI TRÒ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, theo tinh thần Nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu trong quá trình thực hiện. Cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cấp phải đề ra những giải pháp cụ thể nhằm tạo chuyển biến tích cực trong chỉ đạo thực hiện. Trong kiểm điểm, tự phê bình, cấp trên và người đứng đầu phải gương mẫu, tự giác kiểm điểm để cấp dưới học tập, làm theo. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cũng phải thực hiện tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, đối thoại trực tiếp và xử lý những kiến nghị, đề xuất của nhân dân.

Báo cáo với Tổng Bí thư Trung ương Đảng - Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác của Trung ương về làm việc với Bạc Liêu mới đây, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định tỉnh đã triển khai rất nghiêm túc ở cấp tỉnh và cấp huyện, đồng thời chỉ đạo cấp ủy cơ sở đảng nghiên cứu để tự soi mình vào các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết đã chỉ ra. Nếu thấy có biểu hiện nào thì phải đề ra được giải pháp khắc phục. Trước mắt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo 8 tập thể cấp ủy Đảng đơn vị, địa phương tiến hành kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Những tập thể này ngoài kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ hàng năm còn kiểm điểm nhận diện các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phát biểu với tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng đặt ra vai trò gương mẫu của người đứng đầu trong quá trình thực hiện. Đó là một trong những yếu tố quyết định cho những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

LÂM ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.