Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Tạo chuyển biến sâu sắc trong xây dựng Đảng

Thứ Hai, 21/06/2021 | 17:17

Gắn chặt việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bạc Liêu đã có những chuyển biến sâu sắc trong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Tất cả đều không ngoài mục đích phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn.

…………………………...........................................................................................................................................................................................

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy:

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phải thật sự đoàn kết, dân chủ, tập trung, thống nhất

Kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, liên tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến rõ nét, sâu sắc, toàn diện hơn nữa trong công tác xây dựng, chỉnh đốn và bảo vệ Đảng. Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phải thật sự đoàn kết, dân chủ, tập trung, thống nhất.

Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt vai trò của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Tiếp tục thực hiện tốt khâu đột phá về xây dựng Đảng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới phương pháp, tác phong, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở theo tinh thần Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XV).

Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nêu gương, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều. Đó cũng là cách chúng ta đổi mới trong quá trình làm việc.

………………………………………………………....................................................................................................................................................

 

NHIỀU MÔ HÌNH MỚI CÁCH LÀM HAY: VÌ DÂN

Chiều thứ Tư hằng tuần, người dân Phường 5 (TP. Bạc Liêu) tập trung đến trụ sở phường để nhận kết quả đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi. Phụ huynh chỉ cần đến bộ phận tư pháp - hộ tịch phường đăng ký khai sinh cho trẻ, sau đó cán bộ, công chức sẽ hoàn thành “combo” 3 thủ tục hành chính. Đúng hẹn, công chức phường gọi điện thoại thông báo công dân đến nhận giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và thẻ bảo hiểm y tế. Cách làm “3 trong 1” của UBND Phường 5 tạo thuận lợi cho người dân và là minh chứng sinh động của việc học và làm theo Bác “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm”. Từ khi áp dụng mô hình này vào năm 2016, đến nay, UBND Phường 5 đã giải quyết hồ sơ cho hơn 350 trường hợp và thành phố đã nhân rộng ra các phường, xã khác.

Một cách làm nữa cũng gây ấn tượng tốt với người dân là “3 xin”: xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn. Một doanh nhân thường sử dụng dịch vụ của Hãng hàng không Việt Nam kể lại: “Trước đây, tôi cứ nghĩ văn hóa ứng xử “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” chỉ có ở Vietnam Airlines, song gần đây đã xuất hiện tại nhiều công sở ở Bạc Liêu”. Khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân, “người Nhà nước” đã dần quen với cách giao tiếp ứng xử lịch sử là “xưng khiêm hô tôn”. Thay đổi nhỏ trong lời ăn tiếng nói của cán bộ, công chức thể hiện sự khiêm nhường với người đối thoại, và đề cao, tôn trọng người tiếp xúc, trò chuyện với mình - đó là văn hóa “trọng dân, gần dân”.

Ngoài 2 mô hình nêu trên, Bạc Liêu còn nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần hằng tháng cấp tỉnh, cấp huyện; in sổ tay thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), hay tích hợp bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong môn Đạo đức, Giáo dục công dân… Nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả đã được các cấp biểu dương, cổ xúy lan tỏa rộng với mục đích cuối cùng là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Bạc Liêu tiếp tục quan tâm xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc. Trong ảnh: Trao Quyết định bổ nhiệm đồng chí Võ Văn Lực (thứ ba, từ trái sang) giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Chính trị Châu Văn Đặng. Ảnh: N.Q

SIẾT CHẶT KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG CỦA ĐẢNG

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau 5 năm triển khai Nghị quyết 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, nhận thức của hầu hết cán bộ, đảng viên về vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong thực hiện các nội dung của Nghị quyết đã được nâng lên. Các cấp trong tỉnh triển khai Nghị quyết một cách nghiêm túc, sâu rộng với nhiều hình thức, đó là tiền đề tiên quyết để đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: “Tỉnh gắn chặt xây dựng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên với phòng, chống các biểu hiện suy thoái. Cụ thể hóa Nghị quyết sát thực tế, kịp thời; phát huy tốt vai trò giám sát của người dân, MTTQ đối với cán bộ, đảng viên”.

Sau hội nghị giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tỉnh ủy xác định khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng là công tác cán bộ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. Từ đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XV) đã ban hành Chỉ thị 12 (năm 2018) và đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm.

Thực hiện Chỉ thị 12, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức đã có đổi mới; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân ngày càng cải thiện; giảm tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho dân. Chấp hành giờ giấc làm việc, quy định không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực nghiêm túc hơn.

Song song đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cũng đã phát hiện 295 cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và thi hành kỷ luật 591 đảng viên, 3 tổ chức đảng. Kết quả kiểm tra, giám sát đã giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong toàn Đảng bộ tỉnh đã đạt được mục tiêu trọng tâm là đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.