Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền với nhân dân

Thứ Hai, 13/02/2017 | 17:31

Trong năm 2016, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện Kết luận 65/KL-TW về tiếp tục thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, góp phần tích cực vào việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở, qua đó đã phát huy những mặt tích cực, kịp thời uốn nắn những hạn chế. Trong tổ chức triển khai thực hiện, các cấp ủy Đảng đã gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, do vậy đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng, thực hiện hiệu quả, tạo không khí dân chủ trong toàn xã hội. Nhiều nơi cán bộ và nhân dân mạnh dạn đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị.

Giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân ở bộ phận “Một cửa” (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai). Ảnh: X.T

Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện QCDC ở cơ sở là thực hiện có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của người dân được các địa phương, ban, ngành tỉnh công khai bằng nhiều hình thức để nhân dân được biết, góp phần huy động sức mạnh của nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững sự ổn định về chính trị, quốc phòng - an ninh. Điển hình như trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giải quyết chế độ chính sách, thủ tục hành chính…, từ đó đã khắc phục bớt tình trạng hành chính hóa; tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở cũng được nâng lên theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân.

Ban chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp, các ngành được củng cố, kiện toàn, nhằm đảm bảo đủ về số lượng. Đồng thời tiến hành sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, tập trung chỉ đạo việc xây dựng quy chế, quy ước như: Quy ước về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; Quy chế về xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, không có tệ nạn xã hội… Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện khá tích cực công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy chế, quy ước trong cộng đồng dân cư; các công trình, dự án do nhân dân đóng góp, góp phần nâng cao chất lượng việc thực hiện QCDC ở cơ sở và khu dân cư. Nhờ đó, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền có sự chuyển biến, công tác cải cách hành chính từng bước đáp ứng yêu cầu sự phát triển và nguyện vọng của nhân dân. Cụ thể như công tác sắp xếp tinh gọn bộ máy, luân chuyển cán bộ; rà soát, bãi bỏ một số thủ tục hành chính phiền hà; công khai đường dây nóng về tiếp nhận và xử lý thông tin; xây dựng tiêu chuẩn, hiện đại hóa dịch vụ công, thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông… được quan tâm thực hiện và từng bước đi vào nền nếp theo yêu cầu chuyên môn hóa, đảm bảo nhận và trả kết quả đúng hẹn.

Năm 2017, một trong những nhiệm vụ trọng tâm về chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở được tỉnh xác định là tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện theo hướng công tác cải cách hành chính, xem đây là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở thuộc phạm vi, lĩnh vực được phân công phụ trách, góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.