Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tinh giản biên chế: Những kết quả bước đầu

Thứ Sáu, 02/03/2018 | 15:48

Nhằm thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế (TGBC) theo Nghị định 108 của Chính phủ và Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, thời gian qua Bạc Liêu đã nỗ lực tinh gọn bộ máy, TGBC song hành cùng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào quá trình thực hiện chính sách này đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng bước đầu…

 Thu gọn bộ máy

Sự cồng kềnh của bộ máy không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác cải cách hành chính mà còn gây lãng phí ngân sách. Do đó, việc thu gọn bộ máy, sắp xếp mạng lưới các đơn vị chính là một hoạt động rất quan trọng để TGBC và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC. Qua đó cũng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương. Với mục tiêu này, trong năm 2017 tỉnh đã tổ chức sáp nhập, giải thể, sắp xếp… 25 cơ quan, đơn vị; thẩm định quy định chức năng, cơ cấu tổ chức 11 cơ quan, đơn vị.

Qua sắp xếp, toàn tỉnh đã giảm 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh (Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch, Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp); giảm 13 đơn vị sự nghiệp trực thuộc các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; giảm 5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện… Đồng thời, Sở Nội vụ cũng đã trình UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các tổ chức hội đặc thù cấp tỉnh tổ chức hoạt động gắn với mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh; phê duyệt điều lệ cho 14 tổ chức hội và giao biên chế, định suất hợp lý cho các hội. Song song với việc thu gọn bộ máy, TGBC thì tỉnh cũng đồng thời nâng cao năng lực CBCCVC thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng. Trong năm 2017, toàn tỉnh có hơn 3.420 lượt người được đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó, đào tạo đại học, sau đại học là 250 người, còn lại là bồi dưỡng kiến thức theo tiêu chuẩn chức danh, chức vụ.

Đoàn giám sát về việc thực hiện tinh giản biên chế của tỉnh làm việc với Sở Y tế. Ảnh: T.T

Vẫn là vấn đề nan giải

Mặc dù việc TGBC đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng mới chủ yếu tập trung vào đối tượng nghỉ hưu. Theo ngành chức năng, một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động lập kế hoạch, giao chỉ tiêu và xác định đối tượng tinh giản, còn tư tưởng trông chờ, giữ ổn định tổ chức, biên chế của đơn vị mình. Thực tế cho thấy, việc thực hiện chính sách TGBC của tỉnh vẫn chưa đạt yêu cầu và tiến độ theo kế hoạch đề ra, năm 2016 chỉ đạt trên 56,7%, năm 2017 đạt trên 77%. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện thì ngành chức năng và các đơn vị, địa phương thực hiện cần xác định rằng TGBC không phải là sự cắt giảm một cách cơ học thuần túy cán bộ, công chức ở một vị trí, một bộ phận chuyên môn nào đó. Nhiều đơn vị khi sáp nhập gần như chuyển hết biên chế hiện có về đơn vị mới. Hoặc như việc sáp nhập các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện…, mặc dù khá thuận lợi trong việc tập trung cơ sở vật chất, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo nhưng với số lượng tinh giản đáng kể thì khi có dịch bệnh, thiên tai xảy ra, công tác ứng phó sẽ rất khó khăn do nguồn lực khá mỏng. Hơn nữa, việc bước đầu sáp nhập nên vấn đề nguồn ngân sách cho từng lĩnh vực dễ bị chồng chéo và xử lý lúng túng.

Chỉ đạo thực hiện chính sách TGBC, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung nhấn mạnh: Vấn đề TGBC phải gắn kết chặt chẽ với việc xây dựng được cơ cấu cán bộ, công chức hợp lý về số lượng, chức danh ngạch, chức danh nghề nghiệp; trình độ, độ tuổi, giới tính… TGBC là việc có ảnh hưởng sâu rộng trong toàn cơ quan, đơn vị, vì thế phải có cách làm phù hợp đi kèm với những cơ chế, chính sách cụ thể, hướng tới nâng cao chất lượng thực thi công vụ. TGBC phải làm từng bước, có lộ trình rõ ràng, kế hoạch thực hiện cụ thể, tránh giải quyết một cách thụ động mà thiếu sự chủ động và chuẩn bị một cách tích cực.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.