Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2016: Các lĩnh vực đều có sự tăng trưởng

Thứ Sáu, 02/12/2016 | 16:20

Năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), trong 20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Bạc Liêu có 14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, còn 6 chỉ tiêu gần đạt…

Bí thư Tỉnh ủy - Lê Minh Khái (người đứng giữa) tham quan mô hình nuôi tôm của Công ty TNHH SX-TM Trúc Anh (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

Giữ được mức tăng trưởng khá

Theo nhận định của Tỉnh ủy, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, còn có không ít khó khăn, thách thức do tác động từ diễn biến phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và những khó khăn chung cả nước; tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, nước biển dâng… đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân. Tuy nhiên, nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã mang đến những kết quả khá tích cực.

Kinh tế giữ tốc độ tăng trưởng với tỷ lệ 5,38%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên. Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định; nhiều mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao được áp dụng có hiệu quả như mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính, nuôi thâm canh tôm sú và tôm thẻ chân trắng bền vững theo hướng VietGap, liên kết chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản… Riêng về xây dựng nông thôn mới, trong năm, toàn tỉnh đã công nhận thêm một 1 xã nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 9 xã và không có xã nào dưới mức 5 tiêu chí.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo từng bước có hiệu quả. Công tác giảm nghèo được triển khai tích cực ngay trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 với các chính sách mua bảo hiểm y tế, hỗ trợ về nhà ở, tiền điện, giáo dục - đào tạo… đã góp phần giảm hơn 2% tỷ lệ hộ nghèo trong năm, vượt chỉ tiêu đề ra. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác quản lý, điều hành của chính quyền, cụ thể hóa thực hiện của các ngành, các cấp có chủ động, tiến bộ.

Kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ

Dù có mức tăng trưởng khá nhưng trong từng lĩnh vực, từng ngành vẫn còn có hạn chế, yếu kém. Du lịch là ngành có doanh thu ấn tượng trong năm 2016 với khoảng 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo bà Cao Xuân Thu Vân - Giám đốc Sở VH-TT&DL thì ngành Du lịch Bạc Liêu vẫn còn nhiều cái thiếu. Trong đó, thiếu nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch, các sản phẩm du lịch chưa phong phú, một số sản phẩm có thương hiệu lại chưa được khai thác tốt.

Trong khi vốn cho nhu cầu phát triển của tỉnh cao thì việc triển khai thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Nhà nước lại không đảm bảo tiến độ, làm chậm tiến độ giải ngân vốn. Tình hình thu hút đầu tư chưa đạt được kết quả như mong muốn. Trong năm, toàn tỉnh không thu hút được nhà đầu tư nước ngoài nào vào đầu tư.

Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, hạn chế đáng chú ý là tỷ lệ đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt thấp, một số lao động sau đào tạo nghề chưa tìm được việc làm ổn định, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Công tác cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng, lãng phí trên một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu; kỷ luật, kỷ cương hành chính đôi lúc chưa nghiêm… cũng là yếu kém trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước được Tỉnh ủy nhận định một cách thẳng thắn.

Đồng chí Lê Minh Khái - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhận định trong năm 2016, các lĩnh vực đều có sự tăng trưởng nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân; tinh thần đoàn kết trong nội bộ Đảng bộ, chính quyền. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số yếu kém… Năm 2017, UBND tỉnh cùng các ngành, các cấp khi xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cần phải bám sát vào kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, trong đó tập trung vào việc xây dựng vùng nuôi tôm công nghệ cao. Riêng đối với các dự án chậm tiến độ, cần có giải pháp xử lý kiên quyết, phù hợp, đồng thời tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến các công trình, dự án.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.