Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

TP. Bạc Liêu: Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng

Thứ Tư, 01/08/2018 | 15:47

Thời gian qua, Thành ủy TP. Bạc Liêu luôn đặt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh là nhiệm vụ then chốt trước mắt và lâu dài. Thực tế đã chứng minh, kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh chính là điều kiện quyết định để TP. Bạc Liêu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, tạo động lực vững chắc để thành phố ngày càng phát triển về mọi mặt.

Đảng bộ TP. Bạc Liêu là đảng bộ có số đảng viên nhiều nhất tỉnh, với 30 đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy, 185 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với 3.628 đảng viên. Theo đồng chí Trà Văn Bắc - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bạc Liêu: Từ yêu cầu thực tiễn của thành phố những năm qua, Thành ủy đã không ngừng xây dựng và thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Trong các chương trình công tác lớn của nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020, Thành ủy TP. Bạc Liêu đã xây dựng và ban hành 2 đề án về phát triển nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý thành phố và cán bộ, phường, xã để thực hiện mục tiêu chung là khắc phục tình trạng hẫng hụt trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; đảm bảo tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ. Theo đó, giữ vững sự đoàn kết nội bộ và sự ổn định chính trị; tập trung tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển đô thị của thành phố. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hình thành nguồn nhân lực tinh thông nghiệp vụ, có kỹ năng, am hiểu luật pháp, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và yêu cầu phát triển của thành phố nói riêng. Tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức trẻ, có đủ điều kiện, đạt tiêu chuẩn về chuyên môn cần thiết để bổ sung vào các chức vụ, công việc đang thiếu, hoặc sẽ bổ sung quy hoạch phát triển nguồn cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở và của thành phố, nhằm phục vụ công tác cán bộ trước mắt và lâu dài.

Đồng chí Trà Văn Bắc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bạc Liêu trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao niên. Ảnh: X.T

Trên cơ sở các đề án, hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy còn tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng; trên cơ sở quy hoạch, lên kế hoạch đào tạo cụ thể từng năm, đào tạo theo phương châm thiếu gì đào tạo nấy, đào tạo gắn với sử dụng. Trước khi đưa cán bộ vào nguồn quy hoạch, thực hiện việc đánh giá, nhận xét đúng cán bộ, dựa trên tiêu chuẩn cán bộ và hiệu quả công tác; quy hoạch cán bộ được thực hiện công khai, tạo điều kiện để cán bộ có hướng phấn đấu rèn luyện bản thân. Trong bố trí, sử dụng cán bộ, đã mạnh dạn thay thế những cán bộ đương nhiệm, cũng như cán bộ quy hoạch không đạt yêu cầu về tiêu chuẩn, kém uy tín, không phát huy được hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, để thực hiện chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, Thành ủy TP. Bạc Liêu đã thực hiện chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác trong các cơ quan của hệ thống chính trị thành phố, nhất là ở các xã, phường. Từ khi triển khai thực hiện chủ trương này đến nay, Thành ủy TP. Bạc Liêu đã tổ chức xét tuyển 9 đợt, tuyển dụng 150 sinh viên tốt nghiệp đại học. Sau khi tuyển chọn, các sinh viên tiếp tục được bồi dưỡng kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, kỹ năng công tác ở cơ sở… để tiếp cận với công việc.

Những việc làm cụ thể trên đã góp phần tạo chuyển biến tích cực để Đảng bộ TP. Bạc Liêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thời gian qua, cũng như trong giai đoạn tiếp theo. Đồng thời là nền móng, là cơ sở quan trọng để Đảng bộ TP. Bạc Liêu tiếp tục thực hiện việc đổi mới phương thức lãnh đạo, phương thức hoạt động, triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực các mặt của công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức cũng như công tác kiểm tra, giám sát…

...............................................................................................................................................................................................................................

Đến nay, hầu hết cán bộ ở các cơ quan, ban ngành của TP. Bạc Liêu đều có trình độ chuyên môn cao đẳng và đại học; 72% cán bộ, công chức phường, xã có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học; 24,6% có trình độ trung cấp; 10,8% có trình độ cao cấp lý luận chính trị và 53,1% có trình độ trung cấp; 55,2% cán bộ, công chức dưới 35 tuổi.

...............................................................................................................................................................................................................................

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.