Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

TP. Bạc Liêu: Quyết tâm xây dựng đô thị văn minh, từng bước hiện đại

Thứ Sáu, 03/03/2017 | 15:35

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “xây dựng đô thị thành phố Bạc Liêu theo hướng văn minh, từng bước hiện đại”, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Bạc Liêu khóa XI đã ban hành Nghị quyết 03 về “Chỉnh trang nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại”. Đây cũng chính là mục tiêu của TP. Bạc Liêu từ nay đến trước năm 2020, xây dựng một đô thị kiểu mẫu, xứng tầm với vị trí trung tâm kinh tế, hành chính - chính trị, văn hóa, giáo dục của tỉnh…

Xây dựng thành phố từng bước hiện đại

Điều dễ dàng nhận thấy sau những nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền thành phố là kết cấu hạ tầng kinh tế TP. Bạc Liêu ngày càng phát triển, hiện đại; không gian đô thị được mở rộng; nhiều khu đô thị, công trình kiến trúc khang trang, ấn tượng đã làm thay đổi diện mạo thành phố. Tuy nhiên, trong 45/49 tiêu chí đô thị loại II mà TP. Bạc Liêu đã đạt được thì có 6 tiêu chí đạt điểm tối thiểu và không bền vững, 4 tiêu chí chưa đạt cần khẩn trương thực hiện. Từ thực tế trên, Thành ủy Bạc Liêu đã đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao các tiêu chí đạt thấp và hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

Để xây dựng thành phố từng bước hiện đại, ngoài việc đầu tư nâng cấp các công trình giáo dục, y tế, TP. Bạc Liêu đặc biệt chú trọng thúc đẩy xây dựng hoàn thiện các khu dân cư mới, hiện đại như: Khu dân cư phường 2, Hoàng Phát, Tràng An. Điểm nhấn của kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết này là Tiểu dự án TP. Bạc Liêu nằm trong Dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) đầu tư. Theo đó, dự án được chia ra làm 4 hợp phần, gồm các hoạt động như: Đầu tư nâng cấp 5 khu nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Hợp phần 2 đầu tư nâng cấp phát triển cơ sở hạ tầng cấp 1, 2  với việc cải tạo, kè, nạo vét các tuyến kênh rạch và nâng cấp xây dựng các tuyến đường, cống sông, cống thoát nước trên địa bàn thành phố. Hợp phần 3 đề xuất xây dựng khu tái định cư với diện tích 8,6ha và mua lại nền sẵn có phục vụ cho dự án. Hợp phần 4 tăng cường năng lực quản lý đô thị với các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý đô thị bền vững, lập quy hoạch chuyên ngành thoát nước cho thành phố, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật, chuẩn bị đầu tư quản lý dự án và nâng cấp năng lực cộng đồng và chính quyền đô thị. Dự án có tổng mức đầu tư 43,456 triệu USD (trong đó đề xuất vốn vay ODA từ Ngân hàng Thế giới 35 triệu USD, vốn đối ứng ngân sách 8,456 triệu USD).

Tuyến đường Nguyễn Tất Thành (phường 1, TP. Bạc Liêu) xanh - sạch - đẹp. Ảnh: T.T

Nâng cao đời sống nhân dân

Mục tiêu của nghị quyết nâng cấp đô thị từng bước hiện đại cũng là nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân địa phương. Vì vậy, các giải pháp cũng đã tập trung nhiều đến các công trình dân sinh như: hoàn chỉnh các cơ sở y tế, các bệnh viện chuyên khoa lao, tâm thần, sản - nhi, đông y…; đầu tư các trạm xử lý nước thải, quy hoạch thoát nước đô thị, quy hoạch chống ngập thành phố. Nhằm tạo một sinh khí đồng lòng, quyết tâm giữa Đảng bộ và nhân dân, các ban ngành, đoàn thể được giao nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chỉnh trang, xây dựng đô thị; nâng cấp nhà ở, cơ sở sản xuất - kinh doanh; mua bán văn minh - lịch thiệp; xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường không rác… Bên cạnh việc tuyên truyền, TP. Bạc Liêu cũng đưa ra giải pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về xây dựng, vệ sinh, văn minh đô thị.

Với quyết tâm đạt được mục tiêu trước năm 2020, TP. Bạc Liêu đã nhanh chóng bắt tay thực hiện các quy hoạch và 21 chỉ tiêu cụ thể. Động thái tích cực này được kỳ vọng sẽ sớm đưa thành phố thật sự văn minh, từng bước hiện đại như mong muốn của người dân.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.