Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Triển khai thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội: Xác định thế mạnh từng địa phương

Thứ Tư, 07/11/2018 | 16:47

Tỉnh ủy vừa có kết luận về sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020), trong đó xác định rõ 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi có kết luận sơ kết giữa nhiệm kỳ, các huyện, thị xã, thành phố đã nhanh chóng triển khai và họp bàn, chọn những hướng đi phù hợp trong việc thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy.

Đẩy mạnh thực hiện các dự án động lực

Là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, TP. Bạc Liêu được xem như đầu tàu của tỉnh với trọng trách kéo các địa phương khác cùng tiến đến mục tiêu đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá trong khu vực. Vì vậy, thành phố cũng xác định khá nhiều nhiệm vụ trong việc thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Vấn đề nóng và bức xúc nhất trên địa bàn thành phố là công tác xây dựng và quản lý đô thị, vì vậy Thành ủy chọn nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tập trung xử lý các vướng mắc, mà chủ yếu là trong công tác giải phóng mặt bằng.

TP. Bạc Liêu cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, hoàn thành các công trình, dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn gắn với 5 trụ cột như: Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Cao Văn Lầu; Dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Dự án nâng cấp đô thị thành phố; các dự án khu du lịch…

Về phát triển du lịch, thành phố sẽ cùng tỉnh mời gọi đầu tư, kết hợp lồng ghép nhiều nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng thúc đẩy phát triển du lịch. Đồng thời quản lý, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế du lịch trên địa bàn; nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch tiêu biểu; nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ du lịch…

Chuyên gia Úc tham quan khu nuôi nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao siêu thâm canh trong nhà kín của Công ty Việt Úc - Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Xác định nhiệm vụ từ thế mạnh

TX. Giá Rai có thế mạnh là được bao bọc bởi các tuyến Quốc lộ (QL), hạ tầng giao thông tốt, thương mại - dịch vụ khá phát triển, chất lượng giáo dục đứng hàng đầu trong tỉnh. Vì vậy, Ban Thường vụ Thị ủy đã đẩy mạnh triển khai thực hiện trụ cột thứ 4 (trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội), đó là phát triển thương mại - dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao. Theo đó, một loạt các dự án nhà ở thương mại, chợ, trung tâm thương mại… ở các phường trung tâm sẽ được thị xã mời gọi đầu tư; đồng thời mở rộng không gian đô thị của thị xã. Ở lĩnh vực giáo dục, y tế, thị xã ưu tiên xây dựng các cơ sở đạt chuẩn cùng với việc quan tâm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động.

Ở huyện Hòa Bình, nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên ưu tiên hàng đầu của huyện là thực hiện trụ cột thứ 1 (là nông nghiệp). Trọng tâm là đẩy mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa. Cùng với đó là đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp.

Với hai vùng sản xuất chuyên biệt là vùng Bắc QL1A chuyên sản xuất lúa, vùng Nam QL1A chuyên nuôi trồng thủy sản, huyện xây dựng quy hoạch sản xuất cho từng vùng. Trong đó, vùng Bắc QL1A tập trung phát triển giống lúa chất lượng cao, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, sản xuất hàng hóa lớn. Ở vùng Nam QL1A, huyện khuyến khích nhân rộng mô hình hợp tác, nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm sạch có sự liên kết giữa doanh nghiệp với nông hộ…

Mới đây, trong chuyến làm việc với một số huyện, thị xã, thành phố, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị các đảng bộ phải xác định rõ thế mạnh của địa phương mình để thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội mà Tỉnh ủy đã xác định. Tập trung phát huy nội lực, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Như vậy mới có thể biến khát vọng “Bạc Liêu vươn lên thành tốp khá trong khu vực” thành sự thật.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.