Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

​Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương từ kiểm tra, giám sát

Thứ Tư, 12/09/2018 | 17:14

Để Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh” mang lại hiệu quả bền vững, nhiều đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành từ cấp huyện đến cấp tỉnh đã được thành lập và hoạt động thường xuyên.

Ngay sau khi triển khai tinh thần Chỉ thị 12 cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CBCCVC), cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người lao động trên địa bàn, Huyện ủy Phước Long cũng đã giao nhiệm vụ cho Ủy ban Kiểm tra (UBKT) thành lập đoàn kiểm tra, giám sát. Thông qua hình thức kiểm tra đột xuất, không báo trước nhằm kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của CBCCVC, qua đó kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý nghiêm những CBCCVC vi phạm kỷ luật trong thực thi công vụ.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Kiện - Chủ nhiệm UBKT, Trưởng đoàn giám sát huyện Phước Long: “Tuần đầu tiên khi kiểm tra đột xuất các tổ chức đảng, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp huyện và Đảng ủy xã, thị trấn thì vẫn còn xuất hiện tình trạng đi trễ, về sớm, hoặc không có người trực cơ quan. Nhưng vài tuần sau đó, khi kiểm tra đột xuất các đơn vị trước đó có sai sót thì hầu hết đều khắc phục rất tốt những hạn chế mà đoàn đã chỉ ra, nhắc nhở. Tôi cho rằng nhờ những giải pháp mạnh mà nhận thức, trách nhiệm của đa phần cán bộ, công chức đã có sự chuyển biến rõ nét và tạo sức lan tỏa rộng rãi, được quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ. Chuyển biến rõ nét nhất là đơn vị Trung tâm Hành chính công của huyện, bộ phận tiếp dân, tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế một cửa ở các ngành, địa phương đã dần tổ chức bố trí hợp lý; các thủ tục được công khai, niêm yết rõ ràng, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp…”.

Đoàn giám sát Thị ủy TX. Giá Rai thực hiện công tác kiểm tra tại phường Hộ Phòng. Ảnh: T.T

Không kém phần quyết liệt, tại TX. Giá Rai, sau khi Thị ủy, UBND thị xã mạnh tay áp dụng hình thức kỷ luật, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những sai sót từ nhỏ đến lớn của CBCCVC thì việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đã dần trở nên nghiêm túc. Hầu hết các đơn vị đã xây dựng nội quy, quy chế quản lý giờ giấc và hoạt động của CBCCVC trong hoạt động công vụ. Đồng thời, Thị ủy TX. Giá Rai cũng chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị phải gắn thực hiện chỉ thị với việc thi đua, đánh giá, xếp loại đối với tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức.

Cũng không quá khó để nhận ra sự chuyển động tích cực ở huyện Đông Hải khi sức lan tỏa của Chỉ thị 12 đã gần như chấm dứt tình trạng uống cà phê trong giờ làm việc, uống rượu bia vào buổi trưa của một bộ phận CBCCVC. Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh, gọn hơn nên thời gian gần đây, công tác cải cách hành chính của huyện đã được cải thiện thông qua thái độ làm việc của cán bộ ngày càng nghiêm túc. Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác và góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ của đơn vị, sự phát triển của địa phương…

Nhằm khởi động cho những đợt kiểm tra đột xuất sắp tới của Tỉnh, mới đây UBKT Tỉnh ủy đã triển khai cho tổ giúp việc khảo sát đột xuất tại một số cơ quan, ban ngành, vừa để tuyên truyền vừa để nhắc nhở những mặt hạn chế mà cá nhân, đơn vị phải khắc phục ngay. Sắp tới, UBKT Tỉnh ủy sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy thành lập 2 tổ kiểm tra, giám sát đột xuất, thường xuyên các đơn vị, các quán nhậu, quán cà phê có sự tham gia của các phương tiện truyền thông nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý, hoặc kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của đội ngũ CBCCVC từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Tuyết Đình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.