Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

​Nửa nhiệm kỳ đại hội các huyện, thị xã, thành phố: Những dấu ấn trong xây dựng hệ thống chính trị

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 16:31

Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố đặt ra trong nhiệm kỳ đã hoàn thành, nhiệm vụ này của các huyện, thị, thành ủy ít nhiều đã để lại các dấu ấn tích cực…

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu tại buổi làm việc với xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Coi trọng công tác cán bộ

Xây dựng đội ngũ cán bộ vững về nghiệp vụ, tốt về đạo đức không chỉ góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh mà còn là yếu tố tiên quyết để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, công tác cán bộ luôn được các huyện, thị, thành ủy đặc biệt quan tâm ngay từ khi nhiệm kỳ mới bắt đầu.

Sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Vĩnh Lợi tiếp tục củng cố, sắp xếp lại bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ chủ chốt của một số cơ quan, đơn vị; kiên quyết thay đổi những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, yếu kém về năng lực, giảm sút uy tín cá nhân; đồng thời củng cố lại một số cơ quan, đơn vị yếu kém, trì trệ, tạo được những chuyển biến rõ rệt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác cán bộ cũng được gắn liền với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

BTV Thị ủy Giá Rai cho biết, thị xã luôn theo dõi và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, kỷ luật phát ngôn của cán bộ, công chức, viên chức... Công tác quy hoạch cán bộ hàng năm được thực hiện đồng bộ với công tác đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển, giúp cán bộ có điều kiện trưởng thành, đáp ứng tốt các yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới. BTV Thị ủy cũng mạnh dạn, kiên quyết phê bình, kiểm điểm, xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm; thiếu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống; mức độ hoàn thành nhiệm vụ không cao. Thông tin từ địa phương này cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thị xã đã xem xét xử lý 22 cán bộ, đảng viên, trong đó có 3 cấp ủy viên của thị xã.

Nâng chất hoạt động của bộ máy

Sắp xếp, kiện toàn bộ máy, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của toàn hệ thống chính trị là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu của các đảng bộ địa phương khi Trung ương đã có chủ trương và tỏ rõ quyết tâm thực hiện hiệu quả. Theo các huyện, thị, thành ủy, sau nửa nhiệm kỳ, việc bố trí, sắp xếp, kiện toàn các cấp ủy theo phương án nhân sự đại hội đã hoàn thành. Các cơ quan, bộ phận chuyên môn được sáp nhập đến nay đã đi vào hoạt động ổn định, phát huy được vai trò tham mưu, giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách của địa phương. Hoạt động của HĐND huyện cũng ngày càng được nâng cao và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, một vấn đề được các huyện, thị, thành ủy nhìn nhận còn hạn chế, đó chính là đổi mới nội dung hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. BTV Huyện ủy Vĩnh Lợi cho biết việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức này còn chậm. Sự phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể với các cấp chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa thật thường xuyên. Trong khi đó, chất lượng một số ít cán bộ Mặt trận, các đoàn thể còn thấp; một số đoàn viên, hội viên lại không thiết tha gắn bó với đoàn thể của mình. Tình trạng này cũng có ở huyện Hồng Dân và điều này đã dẫn đến công tác giám sát, phản biện xã hội, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở chưa được phát huy mạnh mẽ.

Để khắc phục hạn chế trên, nhiệm vụ được xác định trong nửa nhiệm kỳ còn lại ở các đảng bộ địa phương trong tỉnh là tập trung đổi mới nội dung, phương pháp công tác vận động quần chúng; nắm chặt đoàn viên, hội viên; hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, bám dân. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ với một yêu cầu cao hơn: hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.