Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

​Tinh gọn bộ máy ở các địa phương: Cần sự chủ động sử dụng nguồn nhân lực phù hợp

Thứ Hai, 16/07/2018 | 17:23

Thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương và Kế hoạch 60 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, đến nay các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có bước khởi động về việc ghép một số cơ quan và chức danh. Bên cạnh những dấu hiệu tích cực, nhiều khó khăn cũng đã sớm bộc lộ trong quá trình thực hiện.

THU GỌN ĐẦU MỐI CẤP PHÒNG

Thực hiện chủ trương thống nhất một số chức danh lãnh đạo, các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành phân công Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện. TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai đã hoàn thành công tác trên, các địa phương còn lại cũng đang nhanh chóng thực hiện. Nhiều huyện cũng phân công Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã, Bí thư hoặc Phó Bí thư Đảng ủy là Chủ tịch HĐND xã. Theo đánh giá ban đầu, việc ghép các chức danh này không ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của các đơn vị, địa phương bởi người đứng đầu đã có sự chủ động trong công việc, bên cạnh đó là sự hỗ trợ một cách tích cực của cấp phó. Ông Võ Văn Sáu, Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Sau khi đồng bộ hai chức danh lãnh đạo ở hai đơn vị, công tác điều hành không có gì khó khăn. Công việc vẫn được tiến hành đúng theo kế hoạch đề ra, các đồng chí cấp phó phát huy rất tốt vai trò của mình”.

Hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Dân (đơn vị được sáp nhập với Trung tâm Y tế huyện). Ảnh: H.T

Về các cơ quan khối sự nghiệp, ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế, cho biết đến thời điểm này tất cả các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn tất việc ghép Trung tâm Y tế với Bệnh viện tuyến huyện. Với ngành Văn hóa, Trung tâm Văn hóa và Trung tâm Thể dục - Thể thao huyện cũng đã được sáp nhập. Từ việc gom các đầu mối là các đơn vị trực thuộc Chi cục và Trung tâm của Sở NN&PTNT, qua đó cũng đã thành lập 7 trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện. Đánh giá của các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, việc các trung tâm này được ghép đã góp phần thu gọn đầu mối cấp phòng và chất lượng hoạt động vẫn được đảm bảo.

DƯ CÁN BỘ CHỦ CHỐT

Khó khăn hiện nay của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy là việc dôi dư biên chế, nhất là cán bộ chủ chốt. Nhiều đơn vị không bố trí được người đứng đầu sau khi ghép các phòng chuyên môn, tạo ra tình trạng dư cấp phó sau khi được ghép. Một số ban đảng có tới 3 cấp phó, vượt quá quy định của Trung ương. Trong khi đó, việc nhất thể hóa chức danh bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã sau thời gian thực hiện thí điểm ở một số nơi đã bộc lộ hạn chế nên chưa thể nhân rộng. Việc thực hiện tiến độ triển khai Kế hoạch 60 và Chương trình hành động 23 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Trung ương ở các ngành và địa phương trong tỉnh cũng được đánh giá là chậm so với yêu cầu đề ra.

Ông Trịnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện nhằm sắp xếp lại tổ chức theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Vì vậy các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động sắp xếp tổ chức bên trong các cơ quan chuyên môn trực thuộc theo hướng tinh gọn, có quy định rõ khung số lượng cấp phó, tránh sự cào bằng, bảo đảm với yêu cầu quản lý về ngành ở từng lĩnh vực, đơn vị. Bên cạnh đó, các địa phương cũng phải đánh giá, rà soát tình hình sử dụng công chức, viên chức, sắp xếp bố trí lại cho phù hợp với vị trí việc làm, khung năng lực về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của từng người để từ đó có kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực phù hợp với tình hình sắp xếp tổ chức bộ máy của tỉnh hiện nay.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.