Giảm nghèo - Việc làm

Bảo hiểm thất nghiệp: “Phao cứu sinh” cho doanh nghiệp và người lao động

Thứ Sáu, 30/10/2020 | 16:14

Bên cạnh hỗ trợ một phần chi phí nhằm đảm bảo cuộc sống cho người lao động (NLĐ) trong thời gian thất nghiệp, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) còn tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp NLĐ tìm kiếm việc làm phù hợp để sớm tái hòa nhập thị trường lao động. Đồng thời, từ nguồn quỹ BHTN, Chính phủ cũng đã quyết định hỗ trợ người sử dụng lao động, kết nối với các doanh nghiệp giới thiệu lao động đã qua đào tạo… Rõ ràng, chính sách BHTN đã và đang đóng một vai trò quan trọng đảm bảo an sinh cho cả NLĐ lẫn doanh nghiệp.

Vừa tuyên truyền, vừa giải quyết nhanh

Phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, từ đầu năm cho đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) tiếp tục thực hiện chính sách BHTN theo quy định của Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, đăng ký trình Giám đốc Sở LĐ-TB&XH ra quyết định theo đúng trình tự thủ tục quy định. Đồng thời, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông tin qua báo, đài, cổng thông tin, tờ rơi… về chính sách BHTN. Ngoài ra, Trung tâm cũng phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ chức các lớp tập huấn chính sách BHTN cho các cơ quan, doanh nghiệp nắm và hiểu rõ về chính sách BHTN; tuyên truyền cho NLĐ nắm được khi tham gia BHTN mà NLĐ mất việc làm thì quỹ BHTN sẽ có những chế độ trợ cấp để đảm bảo cuộc sống cho họ…

Với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, có thể nói năm 2020 là năm mà Trung tâm phải tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cao nhất từ trước đến nay. Đơn cử, chỉ trong 9 tháng của năm, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 4.560 hồ sơ đăng ký hưởng TCTN (tăng gần 1.270 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2019); số người có quyết định hưởng TCTN trên 4.210 người (tăng gần 1.030 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2019). Bên cạnh sớm giải quyết các thủ tục để NLĐ được hưởng trợ cấp, đảm bảo cuộc sống khi chưa tìm được việc làm thì quan trọng hơn là Trung tâm đã triển khai các biện pháp hỗ trợ NLĐ tham gia học nghề để nâng cao trình độ kỹ năng hoặc chuyển đổi nghề nghiệp. Theo đó, NLĐ sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm để nhanh chóng tìm được việc làm mới và được hưởng bảo hiểm y tế. Nhờ có những chính sách đó, nhiều trường hợp NLĐ đến Trung tâm đã được tư vấn thông tin, giới thiệu việc làm để quay trở lại thị trường lao động.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ. Ảnh: T.T

Hỗ trợ bằng nhiều cách

Thực tế cho thấy, từ khi chính sách BHTN có hiệu lực (năm 2009) đã phát huy vai trò đảm bảo an sinh xã hội, là động lực thúc đẩy sự tiến bộ xã hội nhằm bù đắp một phần thu nhập cho NLĐ bị mất việc làm thông qua các hoạt động đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, sớm đưa người thất nghiệp trở lại thị trường lao động. Chính vì vậy, Trung tâm luôn chỉ đạo văn phòng tiếp nhận hồ sơ BHTN làm việc hết công suất để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong việc nộp hồ sơ hưởng TCTN. Kết quả thực hiện giải quyết chính sách BHTN theo mô hình "một cửa" đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đồng thời, ngành chức năng cũng luôn bám sát các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách BHTN nhằm hỗ trợ kịp thời cho NLĐ đến đăng ký nộp hồ sơ hưởng TCTN khi bị mất việc làm theo đúng quy định.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình thực hiện chính sách BHTN tại Trung tâm. Để từ đó kịp thời bàn bạc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; thường xuyên trao đổi thông tin với Bảo hiểm xã hội tỉnh để việc thực hiện chính sách về BHTN được đầy đủ, đúng thời gian và chính xác hơn. Tuy nhiên, điều mà cán bộ làm công tác giải quyết hồ sơ, tư vấn về BHTN luôn trăn trở hiện nay là số lượng lao động đề nghị hỗ trợ học nghề vẫn còn rất thấp và chênh lệch rõ rệt so với số lượng lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN. NLĐ hầu như chỉ chú trọng đến làm thủ tục TCTN hàng tháng chứ không quan tâm nhiều đến quyền lợi được hỗ trợ giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề. Cụ thể, trong hơn 4.560 lao động nộp hồ sơ đăng ký hưởng TCTN thì từ đầu năm đến nay Trung tâm  chỉ tiếp nhận và hỗ trợ học nghề cho 29 lao động. Đây cũng chính là vướng mắc mà Trung tâm sẽ triển khai những giải pháp nhằm tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong nhận thức NLĐ trong thời gian tới.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.