Giảm nghèo - Việc làm

Các chính sách giảm nghèo bền vững: Góp phần cải thiện đời sống người dân

Thứ Sáu, 26/02/2016 | 15:42

Giai đoạn 2011 - 2015, qua việc triển khai thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo bền vững, đời sống vật chất và tinh thần của hộ nghèo từng bước được cải thiện. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Nông dân xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) tham gia lớp tập huấn chuyển giao quy trình sản xuất. Ảnh: T.H

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về vay vốn ưu đãi, tạo công ăn việc làm cho người nghèo, trong 5 năm qua huyện Hồng Dân đã giải quyết cho hơn 7.530 lượt người nghèo, cận nghèo được vay vốn ưu đãi hơn 108 tỷ đồng; 1.491 hộ vay tín dụng học sinh - sinh viên với số tiền 32 tỷ đồng; 55 hộ vay xuất khẩu lao động gần 1 tỷ đồng; hơn 3.000 hộ gia đình vay vốn sản xuất kinh doanh vùng khó khăn với số tiền trên 52,7 tỷ đồng và nhiều chương trình khác… Đặc biệt, với chủ trương phân công cơ quan, đảng viên nhận đỡ đầu hộ nghèo và trao vốn, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, hầu hết các cơ quan, đơn vị, đảng viên được phân công đỡ đầu hộ nghèo đều xuống địa bàn khảo sát nắm nhu cầu từng hộ, có kế hoạch giúp đỡ cụ thể nên đạt hiệu quả khả quan, giúp nhiều hộ thoát nghèo.

Có chủ trương, lại gắn với các chính sách về đào tạo, dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở cho người nghèo được triển khai sâu rộng… đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hồng Dân đã thực hiện công tác dạy nghề ngắn hạn cho 4.545 lao động tham gia học nghề (có 489 lao động nghèo). Huyện cũng đã triển khai xây dựng 483 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo… với số tiền hơn 15 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011 - 2015 bao gồm: cầu, đường, chợ, trạm y tế, thủy lợi... tạo điều kiện phục vụ sản xuất và dân sinh.

Bên cạnh đó, những chính sách về chăm sóc y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, trợ giúp pháp lý cũng đảm bảo theo yêu cầu. Trong đó, đã cấp 88.551 thẻ BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo (cấp 56.595 thẻ BHYT cho người nghèo và 31.956 thẻ BHYT cho người cận nghèo). Thông qua việc cấp thẻ BHYT đã giúp hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế. Trong 5 năm qua, có 32.136 lượt người nghèo được khám chữa bệnh miễn, giảm phí tại các cơ sở y tế. Các đối tượng thuộc diện hộ cận nghèo mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y đều được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao một cách kịp thời, có hiệu quả.

Song song đó, những chính sách hỗ trợ về giáo dục đã có tác động tích cực nhằm hạn chế số học sinh nghèo bỏ học, động viên khuyến khích các em phấn đấu vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng lên, kết quả thể hiện qua số học sinh nghèo cuối năm lên lớp đạt trên 95% và học sinh hết lớp 12 thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng tăng hàng năm.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.