Giảm nghèo - Việc làm

Chị Trương Trúc Linh: Khá lên từ nghề đan lưới

Thứ Tư, 04/09/2019 | 16:57

Chị Trương Trúc Linh (42 tuổi, ngụ phường 1, TX. Giá Rai) bắt đầu làm nghề đan lưới với số tiền vài trăm ngàn đồng. Nhờ biết tính toán làm ăn cộng thêm cần cù, đảm đang nên sau 20 năm chị đã phát triển, mở rộng cơ sở đan lưới, vươn lên khá giả.

Chị Trương Trúc Linh chuẩn bị lưới để giao cho khách hàng. Ảnh: M.L

Những ngày mới lập gia đình, vợ chồng chị Linh rất nghèo. Mỗi ngày chị Linh phải đi cột lưới thuê, còn chồng thì làm phụ hồ.

Là người có đầu óc nhạy bén, lại siêng năng, sau thời gian đi làm công, chị nhận thấy nghề đan lưới nếu tìm được đầu ra sẽ cho thu nhập khá. Nghĩ là làm, với vài trăm ngàn đồng chị mua được một ít lưới về đan thành tay lưới, sau đó bỏ mối cho các quầy tạp hóa. Sau 1 năm, chị có thêm nhiều mối hàng lớn hơn.

Năm 2000, chị bàn với chồng đem chiếc xe gắn máy cầm cố 5 triệu đồng để đầu tư cơ sở làm lưới. Chị mua thêm lưới, phao, chì… rồi thuê nhân công để làm nên tấm lưới hoàn chỉnh. Cơ sở chị làm đủ loại lưới, nhưng nhiều nhất là lưới bắt cá chốt, cá phi. Những tay lưới của cơ sở chị làm được bỏ mối ở TP. Bạc Liêu. Hơn 1 năm, chị đã có tiền chuộc lại xe, đồng thời mở rộng địa bàn bỏ mối ở các tỉnh: Sóc Trăng, Cà Mau, Hậu Giang.

Hiện nay, cơ sở của chị có trên 30 nhân công, thu nhập mỗi người từ 200.000 - 250.000 đồng/ngày. Nhân công làm các công đoạn để hoàn thành tấm lưới, còn chị đi giao cho các đầu mối, khách hàng. Chị Linh chia sẻ: “Nghề làm lưới cho tôi lợi nhuận từ 200 - 300 triệu đồng/năm. Nghề này thu nhập tuy không cao nhưng lại ổn định, nếu biết tích lũy thì sẽ dư dả”.

Siêng năng lao động, không nản lòng trước khó khăn, nhờ vậy mà công việc kinh doanh của chị Linh luôn thuận lợi. Cuộc sống khá giả, chị thường xuyên tặng gạo, quà cho người nghèo, những bệnh nhân đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa TX. Giá Rai, người nào gặp khó khăn tìm đến thì chị sẵn lòng giúp đỡ. Nhờ vậy chị được nhiều người yêu quý.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.