Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Đông Hải: Hiệu quả từ chính sách tín dụng cho hộ nghèo

Thứ Sáu, 06/09/2019 | 16:01

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), huyện Đông Hải đã phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng và góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo. Huyện ủy Đông Hải đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến hoạt động tín dụng CSXH; duy trì việc cân đối vốn tăng thu, tiết kiệm chi để chuyển sang Ngân hàng CSXH huyện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay.

Nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng CSXH huyện Đông Hải đã giúp nhiều lao động có việc làm. Trong ảnh: Mua bán ở Trung tâm thương mại Gành Hào (ảnh trên) và phân loại thủy sản ở Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: L.D

Trong 5 năm qua, toàn huyện có trên 8.146 lượt hộ nghèo, cận nghèo cùng các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện với số tiền 289 tỷ đồng. Từ nguồn vốn cho vay của Ngân hàng CSXH huyện và các nguồn lực hỗ trợ khác, hàng năm trên địa bàn huyện có hơn 1.300 hộ được công nhận thoát nghèo. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 23,47% xuống còn 9,47%, tỷ lệ hộ cận nghèo 4,25% vào cuối năm 2018 (theo tiêu chí đa chiều).

Nhìn chung, qua 5 năm triển khai Chỉ thị số 40 các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của tín dụng CSXH trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, ổn định xã hội, xây dựng nông thôn mới. Các ngành, các cấp trong huyện phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH huyện tổ chức cho vay, quản lý có hiệu quả đồng vốn, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả huyện đạt được, vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Đó là xuất phát điểm kinh tế - xã hội của huyện thấp, nguồn thu ngân sách chủ yếu từ thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh; chưa thu hút được đầu tư, dẫn đến thu ngân sách chưa đáp ứng nhu cầu chi nên việc cân đối vốn chuyển sang Ngân hàng CSXH ủy thác còn ít. Một số ít cấp ủy, chính quyền trong huyện chưa quan tâm đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý nguồn vốn tín dụng CSXH trên địa bàn, nhất là việc quản lý hộ gia đình còn nợ của Ngân hàng CSXH huyện nhưng đã chuyển đi khỏi địa phương; tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn còn cao. Công tác kiểm tra, đôn đốc thu nợ, thu lãi và xử lý nợ của Ban chỉ đạo xử lý thu hồi nợ tại các xã, thị trấn, Hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn chưa được quan tâm thường xuyên. Quy trình, thủ tục, tổ chức xét duyệt cho các hộ vay vốn có lúc chưa được chặt chẽ; một số Hội, đoàn thể các cấp vẫn còn thiếu trách nhiệm trong việc nhận vốn ủy thác, chưa nắm vững quy trình nhận ủy thác.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, thời gian tới huyện Đông Hải sẽ tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong thực hiện tín dụng CSXH. Mỗi cá nhân khi được vay vốn phải gương mẫu, đi đầu trong việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và thực hiện trả nợ đúng quy định.

Huy động nguồn lực để ủy thác qua Ngân hàng CSXH huyện nhằm bố trí vốn vay cho hộ nghèo, cận nghèo; giúp đối tượng này có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Huyện cũng sẽ tập trung thu hồi nợ xấu, xử lý nợ đến hạn, thu lãi và tiếp tục củng cố các tổ tiết kiệm và vay vốn, chấn chỉnh hoạt động của các điểm giao dịch góp phần nâng cao chất lượng tín dụng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cơ sở để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời nhằm hạn chế rủi ro khi cho vay vốn. Kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của người dân, đặc biệt ưu tiên tạo điều kiện cho vay vốn hỗ trợ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, xuất khẩu lao động. Phân công cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các Hội, đoàn thể cấp xã tập trung thu lãi, xử lý nợ, nhất là những cán bộ, đảng viên có nợ xấu.

HOÀNG BẢO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.