Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Đông Hải: Tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo

Thứ Sáu, 05/04/2019 | 16:29

So với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Đông Hải có xuất phát điểm thấp, hạn chế về hạ tầng và nguồn thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản. Trong những năm gần đây, do thời tiết, giá cả thị trường không thuận lợi đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân và tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm khá cao.

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quán triệt tư tưởng trong cán bộ từ huyện đến cơ sở, tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện đề ra nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ để thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt chỉ tiêu trên giao.

Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hộ nghèo huyện Đông Hải. Ảnh: Tú Anh

Với 11 xã, thị trấn, trong đó có 4 xã nghèo thuộc Chương trình 135 và 3 xã nghèo khó khăn vùng bãi ngang ven biển, việc thực hiện công tác giảm nghèo thật không dễ dàng, nhất là thoát nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới. Vì vậy, thời gian qua huyện đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các doanh nghiệp trong công tác giảm nghèo. Đơn cử như năm 2018, huyện đã nhận giúp đỡ 1.754 hộ nghèo, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tường Chính phủ 188 căn, tạo việc làm mới cho 4.850 lao động, đưa đi xuất khẩu 61 lao động… Đồng thời, sử dụng nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 để hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho hộ nghèo. Mặt khác, tăng cường đầu tư vốn cho hộ nghèo thông qua chuyển giao, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Cụ thể là nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế do Phòng NN&PTNT huyện quản lý với số tiền gần 4,7 tỷ đồng và nguồn vốn nhân rộng mô hình giảm nghèo do Phòng LĐ-TB&XH huyện quản lý với số tiền hơn 700 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, như việc hỗ trợ 35 con bò giống sinh sản cho 35 hộ nghèo từ nguồn vốn hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup, khi 35 con bò giống này đẻ bê con thì sẽ chuyển tiếp cho 35 hộ nghèo khác. Mô hình này thích hợp cho những hộ nghèo có người ngoài tuổi lao động có thời gian nhàn rỗi, vì việc chăm sóc bò không nặng nhọc và dễ làm, sau một năm thì bò có thể sinh sản, giúp hộ nghèo tạo được thu nhập…

Cùng với hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, trao tặng con giống, còn có mô hình xuất khẩu lao động đi làm việc ở các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Cộng hòa Liên bang Đức… mang lại thu nhập cao và giúp các gia đình tạo được tích lũy. Với những phương pháp trên, cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đông Hải giảm từ 15,42% xuống còn 9,47%, vượt chỉ tiêu trên giao 0,95%.

Phát huy những kết quả đã đạt được và phấn đấu năm 2019 giảm 4% hộ nghèo (tương đương 1.355 hộ), huyện Đông Hải sẽ tập trung vào nhiều giải pháp như: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp và toàn xã hội, nhất là hộ nghèo, người nghèo về ý nghĩa, mục đích của công tác giảm nghèo theo phương thức tiếp cận nghèo đa chiều. Đặc biệt là tuyên truyền giáo dục ý thức vươn lên thoát nghèo của từng hộ nghèo, chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một số hộ nghèo không chí thú làm ăn. Tiếp tục phân công các cơ quan, ban ngành huyện nhận đỡ đầu hộ nghèo theo nhu cầu thiếu hụt của từng hộ thoát nghèo đến 2020. Vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân nhận giúp đỡ hộ nghèo, gắn công tác giảm nghèo với việc xây dựng nông thôn mới. Ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, tạo việc làm cho hộ nghèo, tư vấn giới thiệu hộ nghèo đi làm việc ở các công ty, xí nghiệp, xuất khẩu lao động giúp họ có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất và tranh thủ nguồn vốn của tỉnh, nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn xây dựng nông thôn mới và huy động mọi nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng của huyện. Gắn việc thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với công tác giảm nghèo…

HOÀNG BẢO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.