Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hòa Bình: Giúp người dân thoát nghèo bền vững

Thứ Tư, 10/05/2017 | 16:41

Những năm qua, huyện Hòa Bình đã có những thành công trong công tác giúp dân giảm nghèo. Năm 2017, huyện tiếp tục triển khai thực hiện những giải pháp, biện pháp hiệu quả nhằm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, từng bước đưa cuộc sống người dân phát triển.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình tặng quà và học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn xã Vĩnh Mỹ B. Ảnh: C.K

Với quyết tâm đạt mục tiêu đã đề ra là giảm 2% hộ nghèo, từ đầu năm 2017 đến nay, huyện Hòa Bình tập trung cả hệ thống chính trị, triển khai quyết liệt các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp, huy động sức mạnh toàn xã hội để giúp người dân từng bước vượt qua khó khăn, tiến đến giảm nghèo bền vững vào cuối năm.

Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn tương đối cao (so với tiêu chí mới) là một thách thức lớn cho bài toán giảm nghèo của huyện. Tuy nhiên, với quyết tâm cao là phải giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo, hạ tỷ lệ người nghèo trong huyện xuống thấp nhất có thể, huyện đã dồn sức chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực để tạo cơ hội, điều kiện cho người dân thoát nghèo bền vững.

Theo đó, huyện đã tập trung nhiều giải pháp để giúp đỡ hộ nghèo. Điển hình là việc phát động phong trào nhận giúp đỡ hộ nghèo, tạo thành phong trào sâu rộng trong hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Đến thời điểm này, các ban ngành cấp tỉnh nhận đỡ đầu hộ nghèo trên địa bàn huyện đã tiếp nhận và triển khai các biện pháp giúp đỡ hộ nghèo. Nhiều hộ đã được hỗ trợ, giúp đỡ về vốn, phương tiện sản xuất, lao động… Với sự chung tay của các ban ngành, sự chỉ đạo đúng hướng và sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện và các địa phương, tôi tin rằng sẽ có nhiều hộ vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo vào cuối năm nay”.

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự thoát nghèo. Ngoài ra, huyện cũng đặc biệt quan tâm, chăm lo đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, chính sách hỗ trợ người nghèo về y tế, giáo dục, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng xã đặc biệt khó khăn, vùng ven biển… Trong đó, chỉ tiêu lao động được giải quyết việc làm là 4.000 người, tỷ lệ lao động qua đào tạo là 52%...

Từ sự chăm lo chu đáo về y tế, giáo dục, hỗ trợ vốn và phương tiện sản xuất, kinh doanh nên nhiều hộ nghèo đã có thêm điều kiện để quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Đây là thành công đáng ghi nhận, làm nền tảng vững chắc để huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, tạo nhiều cơ hội cho người dân thoát nghèo bền vững.

Trong những tháng còn lại của năm 2017, huyện Hòa Bình phấn đấu huy động mọi nguồn lực xã hội tập trung cho công tác giảm nghèo để đến cuối năm đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, tập trung vận động các nguồn lực xã hội đóng góp quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội… Qua đó tạo thêm điều kiện hỗ trợ vốn, tặng phương tiện sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo, giúp hộ nghèo có điều kiện vững chắc để vươn lên thoát nghèo.

Với quyết tâm đạt mục tiêu giảm nghèo, giúp người nghèo giảm bớt khó khăn, huyện Hòa Bình đang nỗ lực hết sức mình, tập trung sức mạnh của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội để từng bước đưa người nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.

Hồng Nhung

 

 

 

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.