Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hòa Bình: Nhiều giải pháp giúp dân thoát nghèo bền vững

Thứ Sáu, 29/07/2016 | 16:12

Huyện Hòa Bình vừa tổ chức sơ kết công tác giảm nghèo 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ giảm nghèo 6 tháng cuối năm 2016. Hội nghị cũng đưa ra các giải pháp nhằm giúp dân thoát nghèo bền vững trong thời gian tới.

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình). Ảnh: C.K

Năm 2016, chỉ tiêu của UBND tỉnh giao cho huyện là phải giảm 690 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,79%). Trên cơ sở đó, huyện đã phân công các đơn vị, địa phương và đề nghị các sở, ngành tỉnh nhận giúp đỡ trên 913 hộ nghèo trên địa bàn. Tính đến nay đã có 73 hộ nghèo được các sở, ngành trực tiếp hỗ trợ với số tiền 271 triệu đồng. Trong đó, Sở GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc nhận đỡ đầu 12 hộ nghèo tại 2 ấp: Vĩnh Thạnh, Vĩnh Mẫu (xã Vĩnh Hậu), trực tiếp hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng; Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh hỗ trợ 20 hộ nghèo tại xã Vĩnh Thịnh với số tiền 80 triệu đồng; Ban Dân vận Tỉnh ủy hỗ trợ 2 hộ nghèo tại ấp 16 (xã Vĩnh Hậu A) với số tiền 10 triệu đồng… Nhìn chung, tất cả các đơn vị, địa phương… khi được yêu cầu hỗ trợ người nghèo thì đều tận tình giúp đỡ với nhiều cách làm tuy khác nhau nhưng đều có chung một mục đích là giúp dân thoát nghèo.

Bên cạnh đó, huyện Hòa Bình cũng đã hỗ trợ người nghèo các chính sách ưu đãi về tín dụng với 883 lao động được giải ngân trên 18,3 tỷ đồng; hỗ trợ 58.751 thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ tiền điện cho gần 3.000 hộ nghèo với số tiền gần 600 triệu đồng… Huyện cũng chỉ đạo tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giúp dân có việc làm, thu nhập ổn định, hướng đến thoát nghèo bền vững. Theo đó, đã có trên 1.000 lượt nông dân theo học 37 lớp kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, kỹ thuật trồng lúa, kỹ thuật trồng màu; có gần 100 lao động theo học các lớp may công nghiệp… Với những nỗ lực đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, huyện đã giải quyết việc làm cho gần 2.200 lao động.

Những tháng còn lại của năm 2016, huyện Hòa Bình xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, đa dạng hóa các ngành nghề phù hợp với trình độ lao động thuộc hộ nghèo; phấn đấu đến cuối năm 2016 có 3.047 lao động được đào tạo, giải quyết việc làm cho 3.789 lao động… Tập trung cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực chỉ đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo, phấn đấu đến cuối năm 2016 giảm 3% hộ nghèo, tương đương 747 hộ.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo giảm nghèo - việc làm huyện Hòa Bình, cho biết: “Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện chương trình giảm nghèo nhằm nâng cao nhận thức từ nội bộ đến quần chúng nhân dân về ý nghĩa, mục đích của công tác giảm nghèo, nhất là giáo dục ý thức tự vươn lên thoát nghèo của từng hộ nghèo, cận nghèo. Tập trung thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các chính sách xã hội về y tế, giáo dục, tín dụng… đối với hộ gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc. Lồng ghép các nguồn lực của chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo kết hợp với các nguồn lực của tỉnh, huyện, cùng chăm lo cho hộ nghèo, tạo điều kiện thuận lợi để tất cả hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững”.

HỒNG NHUNG

Thống kê của huyện Hòa Bình cho thấy, theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn huyện còn đến 5.198 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 21,02%. Trong đó có 1.464 hộ dân tộc, chiếm 28,16%; hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công là 219 hộ, chiếm 30,80%; hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách bảo trợ xã hội là 492 hộ, chiếm 69,20%.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn 842 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,40%, trong đó có 161 hộ là người dân tộc, chiếm 5,46%...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.