Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hòa Bình: Quyết liệt tập trung cho công tác giảm nghèo

Thứ Hai, 01/10/2018 | 17:36

Với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền các cấp, công tác giảm nghèo của huyện Hòa Bình thời gian qua đã gặt hái nhiều thành công. Cũng với quyết tâm đó, trong những tháng còn lại của năm 2018, huyện sẽ tiếp tục tập trung tạo mọi điều kiện để hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống…

Báo Bạc Liêu hỗ trợ 5 hộ nghèo tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) do đơn vị nhận đỡ đầu năm 2018. Ảnh: C.K

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Năm 2018 là năm thứ 3 huyện thực hiện công tác giảm nghèo theo hướng đa chiều, đây cũng là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI của huyện nên chúng tôi quyết tâm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch giảm nghèo được giao. Xác định công tác giảm nghèo theo hướng đa chiều là vô cùng khó khăn, vì thế trong năm 2018, chúng tôi luôn quyết tâm tập trung mọi nguồn lực để giúp người dân thoát nghèo bền vững”.

Theo đó, chỉ tiêu tỉnh giao cho huyện Hòa Bình là trong năm 2018 giảm 1.380 hộ nghèo (tương đương 5,5% hộ nghèo trên địa bàn huyện). Dù chỉ tiêu này cao hơn so với mọi năm, nhưng sau khi xác định đối tượng, xác định mọi nguồn lực, huyện mạnh dạn đưa ra chỉ tiêu phấn đấu giảm 1.400 hộ. Năm 2017, huyện còn 4.381 hộ nghèo, chiếm 17,38%; 1.507 hộ cận nghèo, chiếm 5,98% dân số toàn huyện. Với tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo này, nhất là phải thực hiện giảm nghèo theo chuẩn mới thì công tác giảm nghèo thật sự là một thách thức lớn cho địa phương.

Với chỉ tiêu trên, cùng với trách nhiệm được Đảng, Nhà nước giao phó, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, bằng nhiều giải pháp, biện pháp như: thực hiện tốt việc phân công các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, phân công đảng viên nhận đỡ đầu hộ nghèo… đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Đến thời điểm này, hầu hết các đơn vị nhận đỡ đầu hộ nghèo từ tỉnh đến xã, thị trấn… đã tiến hành khảo sát, hỗ trợ vốn, phương tiện, con giống, hướng dẫn hộ nghèo phương thức làm ăn, nuôi trồng sao cho mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, từng bước giúp những hộ này ổn định cuộc sống, có thể thoát nghèo vào cuối năm 2018.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã triển khai và đẩy mạnh công tác vận động Quỹ An sinh xã hội, Quỹ Vì người nghèo để trợ giúp vốn, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo. Chỉ tiêu tỉnh giao đối với công tác này là 8 tỷ đồng, đến nay huyện đã vận động hơn 6 tỷ đồng. Điều đáng nói là tiền và hiện vật được vận động đều đã trao đến tận tay hộ nghèo.

Dù thời gian từ nay đến cuối năm 2018 không còn nhiều, và huyện cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức trên mặt trận giảm nghèo, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện và những nỗ lực của các cấp, các ngành, tin rằng công tác giảm nghèo của Hòa Bình sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra để 1.400 hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, hòa nhịp với cộng đồng.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.