Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hòa Bình: Quyết tâm xóa hộ nghèo

Thứ Sáu, 30/09/2016 | 17:08

Năm 2016, huyện Hòa Bình quyết tâm giảm 747 hộ nghèo (tương đương 3%). Để thực hiện mục tiêu này, ngoài tăng cường các biện pháp, giải pháp giúp dân thoát nghèo bền vững thì huyện cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của công tác giảm nghèo trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Hộ nghèo nhận phương tiện làm ăn do huyện Hòa Bình vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Ảnh: C.K

Chỉ tiêu của UBND tỉnh giao cho huyện là năm 2016 phải giảm 690 hộ nghèo (2,79%), nhưng huyện Hòa Bình nỗ lực phấn đấu thực hiện giảm nghèo cho 747 hộ (tương đương 3%). Với quyết tâm sớm đưa hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, ngay từ đầu năm, huyện đã thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ như: phân loại hộ nghèo theo nguyên nhân, phân theo nhóm thiếu hụt các tiêu chí… Bởi, theo quy định mới về giảm nghèo đa chiều, giai đoạn 2016 - 2020 thì để thoát nghèo, các hộ phải đảm bảo 10 chỉ số về các dịch vụ cơ bản như: trình độ giáo dục, chất lượng nhà ở, tiếp cận dịch vụ y tế, nguồn nước sinh hoạt… chứ không đơn thuần là tiêu chí thu nhập bình quân trên người như trước đây. Đây cũng chính là khó khăn lớn nhất của các địa phương trong công tác giúp dân thoát nghèo hiện nay. Theo thống kê, trên địa bàn huyện có 86% hộ nghèo chưa có hố xí/nhà tiêu hợp vệ sinh; 31% hộ thiếu hụt diện tích nhà ở; 84% hộ nghèo chưa đảm bảo chất lượng nhà ở…

Để khắc phục khó khăn này, huyện Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cơ quan, đơn vị để giúp các địa phương, người dân khắc phục các tiêu chí chưa đạt. Đơn cử như giao Phòng GD-ĐT huyện phụ trách 2 chỉ số: trình độ giáo dục người lớn và tình trạng đi học của trẻ em; ngành Y tế huyện chịu trách nhiệm đối với 2 chỉ tiêu: Tiếp cận dịch vụ y tế và bảo hiểm y tế; ngành Viễn thông huyện phụ trách 2 chỉ số: Sử dụng dịch vụ viễn thông và tài sản phục vụ tiếp cận thông tin…

Ngoài ra, huyện cũng tích cực trong công tác phân công các đơn vị, địa phương và đề nghị các sở, ngành tỉnh nhận giúp đỡ 913 hộ nghèo trên địa bàn nhằm kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các điều kiện vật chất, tinh thần cần thiết cho người nghèo. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo giảm nghèo - việc làm huyện Hòa Bình, cho biết: “Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo thì huyện luôn chú trọng, tập trung vào công tác tuyên truyền. Đối tượng được tuyên truyền gồm cả đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Vì những người trực tiếp đi làm công tác xóa đói, giảm nghèo phải hiểu được các chính sách, pháp luật về giảm nghèo, thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân thì công tác tuyên truyền, giúp dân thoát nghèo bền vững mới mang lại hiệu quả cao trong thực tế”.

Theo đó, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện chương trình giảm nghèo theo hướng đa chiều nhằm nâng cao nhận thức từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân về ý nghĩa, mục đích của công tác giảm nghèo, nhất là giáo dục ý thức tự vươn lên thoát nghèo của từng hộ nghèo, cận nghèo. Đặc biệt, công tác tuyên truyền phải đạt được mục đích là triệt tiêu tư tưởng trông chờ, ỷ lại của người dân, từ đó khuyến khích, động viên nhân dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo hăng say lao động, sản xuất, tự thân vươn lên thoát nghèo.

Để đạt được mục tiêu giảm 3% hộ nghèo trong năm 2016 và những năm tiếp theo, huyện sẽ tập trung thực hiện đồng bộ việc hỗ trợ đúng hướng và có hiệu quả các chính sách xã hội về y tế, giáo dục, tín dụng… đối với hộ gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc. Lồng ghép các nguồn lực của chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo kết hợp với các nguồn lực của tỉnh, huyện và cả cộng đồng xã hội cùng chăm lo cho hộ nghèo, tạo điều kiện thuận lợi để tất cả hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hồng Nhung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.