Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hòa Bình: Thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân thoát nghèo

Thứ Tư, 29/06/2016 | 16:40

Năm 2016, huyện Hòa Bình tập trung nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững để ổn định tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của huyện trong công tác xóa đói giảm nghèo trong tình hình mới.

Hỗ trợ phương tiện làm ăn cho hộ nghèo. Ảnh: C.K 

Nhiều năm qua, huyện Hòa Bình đã thực hiện khá tốt công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người dân. Trong đó, mỗi năm đều có trên 2.000 hộ nghèo, cận nghèo được giúp đỡ về vốn, hỗ trợ phương tiện sản xuất, kinh doanh để làm nền tảng vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, với phương thức giảm nghèo đa chiều như hiện nay thì công tác xóa đói giảm nghèo năm 2016 gặp rất nhiều khó khăn. Bởi, để vươn lên thoát nghèo, người nghèo hiện nay không chỉ cần được hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất để tính thu nhập bình quân/đầu người như trước, mà còn rất nhiều tiêu chí khác kèm theo như: chất lượng nhà ở, chất lượng các dịch vụ tiện ích, chất lượng dân trí… Vì thế, bài toán giảm nghèo của các địa phương đang đứng trước thách thức lớn, không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, các đoàn thể, cộng đồng xã hội, mà cần cả cái tâm của những người có trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm huyện Hòa Bình, cho biết: “Công tác xóa đói giảm nghèo hiện nay đứng trước vô vàn khó khăn do còn rất nhiều tiêu chí kèm theo quy định mới, chuẩn mới của hộ nghèo. Tuy nhiên, dù khó khăn đến đâu nhưng với trách nhiệm được Đảng, Nhà nước giao phó, địa phương sẽ tập trung nhiều nguồn lực, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, quyết tâm giúp dân xóa nghèo bền vững”.

Huyện Hòa Bình còn gần 5.200 hộ nghèo (theo tiêu chí mới). Chỉ tiêu tỉnh giao giảm 2% hộ nghèo trong năm 2016, nhưng huyện vẫn quyết tâm phấn đấu giảm khoảng 3% hộ nghèo, tương đương 700 hộ thoát nghèo trong năm nay. Để giải bài toán xóa đói giảm nghèo, ngoài việc phân công đảng viên, các địa phương nhận đỡ đầu hộ nghèo, huyện còn phát động, vận động các hộ nghèo đăng ký thi đua thoát nghèo. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức tự vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước, cộng đồng xã hội.

Ngoài ra, từ đầu năm 2016 đến nay, huyện đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn ưu tiên hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, tăng cường công tác dạy nghề, ưu tiên các nhóm nghề phi nông nghiệp, hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi - trồng trọt, phương tiện sản xuất - kinh doanh, con giống… để làm nền tảng giúp hộ nghèo có việc làm, thu nhập ổn định.

Với những biện pháp quyết liệt, giải pháp căn cơ và sự nhiệt tình của các đảng viên, các cơ quan, ban ngành nhận đỡ đầu hộ nghèo, tin rằng, cuối năm 2016 này số hộ nghèo trên địa bàn huyện sẽ được giảm nhanh.

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.