Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hòa Bình: Từng bước giúp dân thoát nghèo bền vững

Thứ Sáu, 17/03/2017 | 16:19

Theo thống kê, hiện nay huyện Hòa Bình còn 4.381 hộ nghèo, tương đương 17,38% và 1.507 hộ cận nghèo, chiếm gần 6% dân số toàn huyện. Trong năm 2017, huyện phấn đấu giảm 860 hộ nghèo, tương đương 3,48%.

Mạnh thường quân tặng gạo cho hộ nghèo huyện Hòa Bình. Ảnh: C.K

Để thực hiện mục tiêu trên, ngoài tăng cường các biện pháp, giải pháp giúp dân thoát nghèo bền vững thì huyện cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của công tác giảm nghèo trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Với quyết tâm sớm đưa hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, ngay từ đầu năm, huyện đã thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ như: phân loại hộ nghèo theo nguyên nhân, phân theo nhóm thiếu hụt các tiêu chí… Bởi, theo quy định mới về giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 thì để thoát nghèo, các hộ phải đảm bảo 10 chỉ số về các dịch vụ cơ bản như: trình độ giáo dục, chất lượng nhà ở, tiếp cận dịch vụ y tế, nguồn nước sinh hoạt… chứ không đơn thuần là tiêu chí thu nhập bình quân/người như trước đây.

Theo đó, nguyên nhân nghèo là do thiếu hụt về nhà ở có 3.214 hộ, chiếm 73,36%; hộ nghèo thiếu hụt về bảo hiểm y tế (BHYT) và tiếp cận dịch vụ y tế có 2.177 hộ, chiếm 49,69%; hộ nghèo thiếu hụt về nhà tiêu hợp vệ sinh là 3.212 hộ, chiếm 73,32%; hộ nghèo thiếu hụt về tình trạng đi học của trẻ em là 1.091 hộ, chiếm 24,90%. Đặc biệt là hộ nghèo thiếu lao động, thiếu việc làm chủ yếu do có việc làm nhưng không ổn định, thiếu vốn sản xuất, thiếu kinh nghiệm làm ăn, thiếu thông tin hướng dẫn về phát triển kinh tế gia đình; nhất là đối tượng hộ nghèo thuộc diện chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội (đa số là người lớn tuổi không còn sức lao động)…

Đây thật sự là bài toán tưởng chừng như nan giải đối với công tác giảm nghèo của huyện. Tuy nhiên, trước trách nhiệm đối với người dân, huyện đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để từng bước giúp dân thoát nghèo. Trong đó, phân công cụ thể cho từng ngành, từng cơ quan, đơn vị để giúp các địa phương, người dân khắc phục các tiêu chí chưa đạt. Đơn cử như giao Phòng GD-ĐT huyện phụ trách 2 chỉ số: trình độ giáo dục người lớn và tình trạng đi học của trẻ em; ngành Y tế huyện chịu trách nhiệm đối với 2 chỉ tiêu: tiếp cận dịch vụ y tế và bảo hiểm y tế; ngành Viễn thông huyện phụ trách 2 chỉ số: sử dụng dịch vụ viễn thông và tài sản phục vụ tiếp cận thông tin…

Ngoài ra, huyện cũng phân công các đơn vị, địa phương và đề nghị các sở, ngành tỉnh nhận giúp đỡ  hộ nghèo trên địa bàn nhằm kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các điều kiện vật chất, tinh thần cần thiết cho người nghèo.

Để giải quyết bài toán giảm nghèo, huyện sẽ tập trung ưu tiên chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; đẩy mạnh đa dạng hóa ngành nghề phù hợp với trình độ lao động của các hộ nghèo; cấp thẻ BHYT cho 100% hộ nghèo, cận nghèo; phát động sâu rộng phong trào nhận giúp đỡ hộ nghèo trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… Phấn đấu trong năm 2017 có trên 900 hộ nghèo được giúp đỡ.

Khánh Châu

Theo kế hoạch, năm 2017, huyện Hòa Bình tổ chức dạy nghề và chuyển giao khoa học - công nghệ cho 3.000 lao động, trong đó sẽ đẩy mạnh đa dạng hóa ngành nghề phù hợp với trình độ lao động nghèo.

Cùng với đó, huyện sẽ cố gắng đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề là 5%/năm, nâng tổng số lao động qua đào tạo đến cuối năm đạt 56,61%. Cũng trong năm, huyện phấn đấu giải quyết việc làm cho 4.000 lao động và xuất khẩu 50 lao động.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.