Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hồng Dân: Quyết tâm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo năm 2017

Thứ Hai, 20/02/2017 | 16:11

Trong giai đoạn 2011 - 2016, dưới sự nỗ lực không ngừng của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Hồng Dân liên tục giảm qua các năm. Bước vào năm 2017, chính quyền và nhân dân huyện quyết tâm thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách an sinh xã hội, tiếp tục phấn đấu có ít nhất 900 hộ thoát nghèo.

Ông Phan Thanh Duy, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân tặng quà tết cho người dân. Ảnh: H.T

Năm 2016, huyện Hồng Dân có 882 hộ thoát nghèo, đạt gần 126% kế hoạch, nhiều xã có tỷ lệ giảm nghèo đạt trên 200%. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ thoát cận nghèo cũng đạt đến 180%, không có hộ tái cận nghèo. Các hộ nghèo chí thú làm ăn, rất phấn khởi khi nhận được vốn, giống, phương tiện sản xuất và vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư thực hiện nhiều mô hình hiệu quả. Trong đó, đáng chú ý là mô hình mua bán nhỏ, trồng trọt hoặc đan thảm lục bình kết hợp với chăn nuôi; mô hình tổ vận chuyển lúa gạo, làm dịch vụ nông nghiệp… Chính từ công tác tuyên truyền, nhiều người dân đã thay đổi mạnh mẽ nhận thức, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà nêu cao ý thức tự vươn lên.

Hiện nay, huyện Hồng Dân có 3.594 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 13,97% và 1.337 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,2%. Với mục tiêu giảm 900 hộ nghèo, đào tạo việc làm cho 2.600 lao động vào cuối năm 2017, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện đã xây dựng và triển khai chương trình giảm nghèo năm 2017. Điểm nhấn là căn cứ vào mức độ thiếu hụt chiều nào thì tập trung chỉ đạo hỗ trợ mức độ thiếu hụt chiều đó. Xây dựng mỗi hộ nghèo, cận nghèo thành những “địa chỉ đỏ”. Thông qua đó tạo điều kiện về công ăn việc làm cho lao động trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; tư vấn, giới thiệu lao động trong hộ nghèo, cận nghèo đi làm việc ở các công ty, xí nghiệp, xuất khẩu lao động giúp họ có thu nhập ổn định, thoát nghèo một cách bền vững.

Trong 12 nhiệm vụ và giải pháp đề ra, huyện Hồng Dân đặc biệt chú trọng đến việc vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ tiếp sức hộ nghèo, đặc biệt là phấn đấu vận động quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội từ 6 tỷ đồng trở lên. Nguồn quỹ này sẽ giúp nhiều hộ nghèo làm ăn, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống; đồng thời tiếp cận các dịch vụ xã hội như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và tiếp cận thông tin. Mặt khác, các đối tượng tàn tật, tâm thần, già yếu neo đơn, hộ gia đình bị thiên tai có hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ được chăm sóc tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Trưởng Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện Hồng Dân: “Huyện sẽ tạo điều kiện cho các hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm đầu tư thực hiện phương án làm ăn thoát nghèo bền vững. Cùng với đó là đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh và dân sinh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân nói chung, hộ nghèo nói riêng. Bên cạnh đó, huyện còn đặc biệt lưu tâm đến việc xây dựng phong trào giảm nghèo như biểu dương, khen thưởng cá nhân người nghèo, hộ nghèo là những điển hình tiên tiến, tích cực và biết tính toán phương án làm ăn hiệu quả, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Kịp thời khen thưởng, động viên các địa phương có cách làm hay, chủ động sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo”.

Để hoàn thành các mục tiêu của chương trình giảm nghèo năm 2017, các cấp chính quyền huyện Hồng Dân đang đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tự vươn lên thoát nghèo và hướng dẫn phương thức làm ăn cho người nghèo. Kiên quyết loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng. Song song đó, nghiên cứu, thực hiện giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân trên địa bàn. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và người dân về mục đích, ý nghĩa việc chuyển đổi phương pháp tiếp cận giảm nghèo từ đơn chiều sang đa chiều.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.