Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Phước Long: Nỗ lực thực hiện giảm nghèo bền vững

Thứ Năm, 09/06/2016 | 09:20

Xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Do đó, thời gian qua, huyện Phước Long đã huy động mọi nguồn lực để tập trung thực hiện nhằm từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Ông Phan Vũ Liệt chăm sóc mai vàng. Ảnh: T.L

Những năm qua, huyện Phước Long đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cách làm sáng tạo, mang tính đột phá, như: phân công đảng viên đỡ đầu hộ nghèo, tặng phương tiện, hỗ trợ vốn, giống, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả, hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo… nên công tác giảm nghèo của huyện mang lại hiệu quả thiết thực.

Đơn cử như gia đình chị Trần Ngọc Phiếu (33 tuổi, ấp Mỹ 2A, xã Vĩnh Phú Đông) gặp nhiều khó khăn do không có đất sản xuất. Năm 2015, chị được ông Lê Hoàng Tám, Trưởng ấp Mỹ 2A nhận đỡ đầu, hướng dẫn cách làm ăn và giúp vay 6 triệu đồng. Có vốn, chị đầu tư nuôi heo và buôn bán nhỏ. Nhờ tiết kiệm chi tiêu, sinh hoạt, sử dụng vốn vay đúng mục đích, nên cuối năm 2015 gia đình chị Phiếu được công nhận thoát nghèo. Chị Phiếu bày tỏ: “Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương thì không biết bao giờ tôi mới thoát khỏi cảnh nghèo. Tôi sẽ tiếp tục chăn nuôi heo và buôn bán nhỏ, tạo thu nhập ổn định để thoát nghèo bền vững”.

Còn hộ ông Phan Vũ Liệt (55 tuổi, cùng ngụ ấp Mỹ 2A) nhà nghèo, neo đơn. Ông Liệt có khoảng 2.000m2 đất vườn tạp nhưng sản xuất không hiệu quả. Năm 2015, sau khi được đảng viên đỡ đầu hướng dẫn phương thức sản xuất mới, ông Liệt cải tạo đất trồng mai vàng Thái Lan, gừng. Tận dụng mương liếp, ông nuôi cá bống tượng và trồng bông súng Đà Lạt với hình thức trồng xen, nuôi xen để “lấy ngắn, nuôi dài”. Nhờ cần cù, chịu khó nên cuối năm 2015 hộ ông Liệt được xã công nhận thoát nghèo.

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp của chính quyền và các cấp, các ngành, đặc biệt là ý thức tự lực, vươn lên của hộ nghèo nên công tác giảm nghèo của huyện Phước Long đã đạt nhiều kết quả phấn khởi. Tính đến cuối năm 2015, toàn huyện có trên 590 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,53% và hộ cận nghèo còn 4,32%. Đó là tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo được xác định theo tiêu chí cũ.

Hiện nay, qua cuộc tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phương pháp tiếp cận từ đơn chiều sang đa chiều (áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020), toàn huyện có trên 4.300 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 15,48% và trên 3.560 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 12,6%. Vì vậy, năm 2016, huyện đề ra mục tiêu phấn đấu thoát nghèo trên 990 hộ (bằng 3,5%) và thoát cận nghèo trên 870 hộ (bằng 3%).

Theo bà Nguyễn Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long: “Để thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện sẽ tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo - việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, nhất là lao động nông thôn. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho hộ nghèo, hộ cận nghèo về ý thức tự vươn lên thoát nghèo. Tiếp tục phát huy hiệu quả việc phân công đảng viên, doanh nghiệp đỡ đầu hộ nghèo; chú trọng đào tạo nghề gắn với địa chỉ việc làm. Bên cạnh đó, triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và của địa phương; nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững; thường xuyên rà soát, đánh giá nguyên nhân để có hướng giúp đỡ hộ nghèo sớm thoát nghèo”.

Với những kết quả và những giải pháp thoát nghèo, tin rằng công tác giảm nghèo của huyện Phước Long sẽ đạt mục tiêu đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện năm 2016, tạo tiền đề tiến tới thực hiện hoàn thành lộ trình xây dựng huyện kiểu mẫu về nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.