Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Vĩnh Lợi: Làm tốt công tác giảm nghèo

Thứ Hai, 20/02/2017 | 16:16

Với mục tiêu giảm 670 hộ nghèo trong năm 2016, huyện Vĩnh Lợi đã tập trung các nguồn lực thực hiện đồng bộ và triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân thoát nghèo. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo từng bước cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Huyện Vĩnh Lợi xây dựng công trình phục vụ dân sinh. Ảnh: H.L

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân huyện Vĩnh Lợi tích cực tham gia công tác giảm nghèo. Đa số hộ nghèo, cận nghèo đã có ý thức tự tìm tòi, học tập kinh nghiệm sản xuất, tìm kiếm việc làm để vươn lên thoát nghèo. Điển hình là hộ Võ Vũ Phong (xã Châu Thới), Thạch Liên (xã Hưng Hội). Hai hộ nghèo này với tinh thần không trông chờ, ỷ lại, và nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền nên đã thoát nghèo bền vững vào cuối năm 2016.

Nhờ thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án về giảm nghèo nên người nghèo ở huyện ngày càng được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ y tế, văn hóa, giáo dục, từng bước cải thiện và nâng cao cuộc sống. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bền vững. Năm 2016, huyện Vĩnh Lợi giảm 901 hộ nghèo, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra (kế hoạch là 670 hộ), đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống 9,67%.

Để thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo, tạo cơ hội cho hộ nghèo có thêm điều kiện phát triển kinh tế, huyện Vĩnh Lợi đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Đó là gắn công tác giảm nghèo bền vững với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở từng đơn vị; lồng ghép các đề án, dự án cụ thể để thống nhất trong tổ chức quản lý, phân bổ nguồn lực đầu tư; xây dựng nhiều công trình hạ tầng đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh. Cùng với đó, chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh công tác khuyến nông - khuyến ngư và dạy nghề cho người nghèo. Năm 2016, Phòng NN&PTNT huyện đã mở 91 lớp tập huấn sản xuất nông nghiệp cho trên 5.850 lượt nông dân; đào tạo nghề cho 6.183 lao động, đạt 294,4% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, việc cung ứng vốn cho hộ nghèo làm ăn cũng được đáp ứng kịp thời. Năm 2016, huyện đã giải quyết cho 881 hộ nghèo vay với tổng số tiền trên 17,3 tỷ đồng.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, công tác giảm nghèo của huyện Vĩnh Lợi đã đạt được kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.