Giảm nghèo - Việc làm

Sở LĐ-TB&XH: Đẩy mạnh truyền thông đối với công tác giảm nghèo

Thứ Sáu, 09/06/2017 | 15:28

Để góp phần nâng cao nhận thức cho hộ nghèo và phát huy hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư cho hộ nghèo, Sở LĐ-TB&XH đang tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông cho hộ nghèo ở các địa phương.

Hộ nghèo ở TP. Bạc Liêu được hỗ trợ heo giống để nuôi. Ảnh: K.T

Ngành LĐ-TB&XH đang tổ chức truyền thông ở 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thu hút hơn 500 hộ nghèo, cận nghèo tham gia. Nội dung truyền thông chủ yếu về ý nghĩa, mục tiêu công tác giảm nghèo; xây dựng và lập kế hoạch, kỹ năng tổ chức thực hiện; quản lý, giám sát, đánh giá việc thực hiện các chính sách và dự án, mô hình giảm nghèo ở cơ sở; phương pháp huy động tham gia của người dân, huy động nguồn lực ở cộng đồng...

Có thể nói, cùng với hỗ trợ vốn, phương tiện, giải quyết việc làm… cho hộ nghèo, thì việc đẩy mạnh công tác truyền thông được xác định là giải pháp rất quan trọng trong công tác giảm nghèo. Vì vậy, trong 3 năm qua, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Ban chỉ đạo giảm nghèo các huyện, thị xã, thành phố mở trên 20 lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ làm công tác giảm nghèo và điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo. Theo đó có 3.729 lượt cán bộ tham dự, kinh phí thực hiện trên 973 triệu đồng. Cùng với đó là mở 48 lớp tập huấn, truyền thông nhóm nhỏ đến hộ nghèo và cận nghèo với trên 2.450 lượt cán bộ cơ sở, khóm, ấp, người nghèo tham dự. Phát hành 20.000 tờ rơi tuyên truyền các mô hình phát triển kinh tế cho hộ nghèo, cận nghèo nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong thực hiện công tác giảm nghèo và ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân.

Thông qua các lớp truyền thông, nhiều tấm gương điển hình về vượt khó thoát nghèo trở thành nguồn động viên những hộ nghèo khác học tập, noi theo. Từ đó khơi dậy ý thức và lòng tự trọng, không còn tâm lý ỷ lại hay dựa dẫm vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để “không muốn thoát nghèo”. Các lớp truyền thông về giảm nghèo còn giới thiệu, chuyển giao khoa học - kỹ thuật sản xuất như: kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phòng ngừa dịch bệnh trên cây trồng - vật nuôi…

Từ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác truyền thông mang lại, cùng với việc tổ chức truyền thông của Sở LĐ-TB&XH, các địa phương cần làm tốt công tác này và tổ chức nhiều hình thức truyền thông tại cơ sở; đặc biệt là nêu gương người thật - việc thật để công tác giảm nghèo trở thành một phong trào thi đua rộng khắp.

Hoàng Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.