Giảm nghèo - Việc làm

Thị trấn Châu Hưng: Nỗ lực trong công tác giúp dân thoát nghèo

Thứ Sáu, 30/04/2021 | 13:33

Thực hiện công tác giảm nghèo, đến nay, thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) còn 18 hộ nghèo và có 3 ấp trên địa bàn xóa trắng hộ nghèo. Đây là kết quả đáng tự hào với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thị trấn.

Chủ tịch UBND thị trấn Châu Hưng - Uông Văn Thịnh trao quà hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Ảnh: H.T

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, thị trấn Châu Hưng đã triển khai hiệu quả các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững. Minh chứng là từ năm 2016 đến cuối năm 2020, thị trấn đã giảm được 248 hộ nghèo (giảm 8,18%). Đến thời điểm này, thị trấn có 3 ấp xóa trắng hộ nghèo, số hộ nghèo trên địa bàn chỉ còn 18 hộ, chiếm tỷ lệ 0,5%.

Kết quả này cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn Châu Hưng giảm nhanh. Hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và giảm tỷ lệ tái nghèo, trong thời gian tới, thị trấn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền và phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ, các hội, đoàn thể đối với công tác giảm nghèo. Song song đó, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công trách nhiệm rõ ràng trong việc giúp người nghèo vươn lên, giúp từng trường hợp cụ thể, giúp nghề, giúp vốn, giúp phương tiện làm ăn theo phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều qua các dịch vụ xã hội: tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, hố xí/nhà tiêu, các dịch vụ viễn thông và các tài sản phục vụ tiếp cận thông tin.

Ngoài ra, thị trấn Châu Hưng còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến rộng rãi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo đến người dân. Đặc biệt là tăng cường công tác giáo dục làm chuyển biến nhận thức cho người nghèo trong việc tự nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn và khả năng tiếp cận khoa học - kỹ thuật trong sản xuất để cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và toàn xã hội tự giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống. Đồng thời, xây dựng phong trào thi đua trong công tác giảm nghèo, biểu dương, khen thưởng cá nhân người nghèo, hộ nghèo là những điển hình tiên tiến, tích cực và biết tính toán phương án làm ăn hiệu quả, cải thiện cuộc sống gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững; nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả để hộ nghèo ở nơi khác học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Kịp thời khen thưởng, động viên những ấp đã có cách làm hay, chủ động sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo.

Với những giải pháp thiết thực, cụ thể và cách làm phù hợp, tin rằng, công tác giảm nghèo trên địa bàn thị trấn Châu Hưng sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực hơn, bền vững hơn, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.