Giảm nghèo - Việc làm

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020: Không ai bị bỏ lại phía sau!

Thứ Hai, 21/12/2020 | 17:19

Phải khẳng định rằng, một trong những thành tựu quan trọng của tỉnh đạt được trong 5 năm qua chính là tập trung làm tốt công tác giảm nghèo. Với việc huy động nhiều nguồn lực đầu tư và khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng, công tác giảm nghèo đã tạo được tính lan tỏa, cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tổ chức có thành tích đóng góp trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020.

XÂY DỰNG NHIỀU MÔ HÌNH GIẢM NGHÈO

Xác định muốn thoát nghèo bền vững thì phải tạo được việc làm, thu nhập ổn định cho các hộ nghèo, vì vậy việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo được xem là giải pháp ưu tiên. Trong 5 năm qua, Bạc Liêu đã xây dựng gần 80 mô hình phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế để hỗ trợ cho gần 3.000 hộ được hưởng lợi, với các mô hình sản xuất như: nuôi tôm kết hợp trồng lúa, nuôi heo, trồng hoa màu kết hợp chăn nuôi, nuôi dê, nuôi sò huyết, nuôi gà, nuôi cá bống tượng...

Thông qua các mô hình tạo sinh kế trên, đã thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo ra việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo; đồng thời góp phần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, phát triển kinh tế địa phương…

Cùng với xây dựng các mô hình tạo sinh kế, các ngành và địa phương đã huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển các mô hình này. Như chương trình tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo có tổng doanh số cho vay trên 1.233 tỷ đồng, với trên 55,7 ngàn lượt hộ vay, đạt 100% kế hoạch được giao. Tổng dư nợ cho vay chương trình này ước đến cuối năm 2020 đạt 1.100 tỷ đồng, chiếm 52% tổng dư nợ các chương trình đang thực hiện trên địa bàn tỉnh, với trên 51.500 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay.

Lao động nghèo được giải quyết việc làm ở Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu. Ảnh: L.D

THỰC HIỆN TỐT CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ

Một trong những giải pháp quan trọng đạt được trong công tác giảm nghèo thời gian qua chính là Bạc Liêu đã tập trung thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các chính sách hỗ trợ dành cho hộ nghèo.

Về đào tạo nghề và giải quyết việc làm, ngành Lao động và các địa phương đã tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả chính sách đào tạo, hỗ trợ học nghề và khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh nhận lao động nghèo vào làm việc. Trong 5 năm qua, cùng với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, Bạc Liêu đã giải quyết việc làm cho 110.771 lao động và đào tạo nghề cho 144.277 lao động. Đồng thời, số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ năm 2016 - 2019 trên 1.300 lao động.

Hay trong thực hiện chính sách hỗ trợ về chăm sóc sức khỏe y tế, hàng năm, sau khi có Quyết định phê duyệt kết quả điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các ngành và các địa phương kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng theo quy định. Như trong 6 tháng đầu năm 2020, Bạc Liêu đã cấp hơn 4.130 thẻ BHYT cho người nghèo, 24.236 thẻ BHYT cho người cận nghèo, 224.826 thẻ BHYT cho người sinh sống trên địa bàn các xã, ấp đặc biệt khó khăn và xã bãi ngang ven biển, với tổng kinh phí trên 90 tỷ đồng.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh giới thiệu mô hình nuôi tôm sạch cho hộ nghèo ở huyện Hồng Dân. Ảnh: L.D

Bên cạnh những chính sách của Trung ương, Bạc Liêu còn xuất ngân sách hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo và hộ nghèo đa chiều không thiếu hụt BHYT. Hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT một năm từ ngân sách địa phương cho người trong hộ nghèo mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh. Công tác khám, chữa bệnh cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn các xã, ấp đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Thông qua đó, đã góp phần tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và người dân đang sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn.

Hoặc trong thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở và hỗ trợ về giáo dục - đào tạo, trong 5 năm qua, tỉnh hỗ trợ theo Quyết định số 33 của Chính phủ là 3.984 căn, tương đương 119,52 tỷ đồng; triển khai thực hiện kịp thời việc hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh…

Có thể nói, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và sự tích cực tham gia của cả hệ thống chính trị. Với sự quan tâm chỉ đạo đó, ước đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn khoảng 0,5% và không có gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo. Kết quả này đã góp phần cho cả nước thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết 5 năm (2016 - 2020) của Quốc hội. Đồng thời, đưa Bạc Liêu trở thành địa phương tiêu biểu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

TRẦN YẾN

(Sở LĐ-TB&XH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.