Giảm nghèo - Việc làm

Thực hiện công tác giảm nghèo đa chiều: Lấy công tác tuyên truyền làm tiên phong

Thứ Tư, 03/04/2019 | 16:20

Năm 2019, Bạc Liêu phấn đấu giảm 2,4% hộ nghèo (tương đương 4.922 hộ), đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,9%. Để đạt được kết quả này, một trong những giải pháp tập trung thực hiện là làm tốt công tác tuyên truyền để hộ nghèo nâng cao nhận thức, tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Hội LHPN huyện Phước Long tặng nhà tình thương cho hội viên nghèo. Ảnh: L.D

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, năm 2018, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về công tác giảm nghèo tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo. Cụ thể, đã xây dựng 17 cụm pa-nô cổ động trực quan đặt tại 11 xã đặc biệt khó khăn (Chương trình 135) và 6 xã đặc biệt khó khăn bãi ngang ven biển trong tỉnh với nội dung “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; mở 15 lớp truyền thông trực tiếp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo về các chính sách giảm nghèo, các mô hình sản xuất có hiệu quả, chính sách tín dụng liên quan đến hộ nghèo… Phối hợp với Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh thực hiện các chuyên trang, chuyên đề về công tác giảm nghèo. Đồng thời đăng tải các thông tin về công tác này trên Cổng thông tin điện tử của Sở LĐ-TB&XH gắn với thực hiện các chính sách giảm nghèo, giới thiệu các mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả, các tấm gương vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững...

Cùng với đó, in 720 quyển sổ tay hướng dẫn kiểm tra, giám sát, đánh giá chương trình giảm nghèo và 720 sổ tay đối thoại chính sách giảm nghèo cấp phát cho các địa phương, cơ sở. In ấn và phát hành hơn 70.000 tờ rơi, 2.400 áp-phích, 6.000 cuốn sách và treo 65 băng-rôn trên các trục đường chính từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn, giúp nhân dân hiểu biết về các chủ trương, chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước (với tổng kinh phí trên 450 triệu đồng).

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song phải thừa nhận công tác truyền thông về giảm nghèo vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho hộ nghèo ở một số địa phương chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Người nghèo vẫn còn mang nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Công tác truyền thông còn mang tính phong trào, thiếu chiều sâu, chưa tạo được sức hấp dẫn để thu hút, nâng cao nhận thức và hành động của hộ nghèo.

Thực trạng trên cho thấy, công tác truyền thông về giảm nghèo lâu nay còn mang nặng tính “chiến dịch” hoặc phong trào, nặng về trực quan thay vì tuyên truyền theo chiều sâu hay tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ nghèo. Hiện nay, một số đơn vị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng những mô hình hay cho công tác truyền thông, hình thức được sử dụng phổ biến là truyền thông trực tiếp. Điển hình là Hội LHPN huyện Phước Long. Sau khi nhận đỡ đầu hộ nghèo, việc làm đầu tiên của Hội LHPN huyện là tập trung tuyên truyền và cùng với hộ nghèo bàn cách thoát nghèo. Theo đó, thường xuyên đồng hành cùng hộ nghèo trong việc sử dụng đồng vốn, phương tiện hỗ trợ. Khơi dậy lòng tự hào của hộ nghèo bằng việc động viên, tuyên dương họ ở các buổi sinh hoạt tổ, chi hội và để hộ nghèo chia sẻ kinh nghiệm, quyết tâm giảm nghèo. Qua đó nâng cao nhận thức của hộ nghèo, giúp họ thấy được sự nghèo đói đồng nghĩa với kém phát triển và biết mặc cảm với cái nghèo để tự nỗ lực vươn lên và giúp đỡ người khác. Với cách làm này, mỗi hộ nghèo trở thành một tuyên truyền viên và tạo sức thuyết phục cao khi khuyến khích mọi người cùng thi đua giảm nghèo.

Việc tuyên truyền trực tiếp cho từng hộ nghèo còn là một trong những giải pháp quan trọng trong việc rà soát, phân loại và tìm hiểu nguyên nhân thiếu hụt của từng hộ nghèo, cận nghèo theo phương pháp giảm nghèo đa chiều. Từ đó kịp thời có những giải pháp cụ thể giúp đỡ từng hộ, đặc biệt là những hộ chí thú làm ăn, có điều kiện thoát nghèo. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và các mô hình giảm nghèo phát huy hiệu quả.

Nguyễn Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.