Giảm nghèo - Việc làm

Tổng kết 5 năm chương trình giảm nghèo: Những thành tích đáng tự hào

Thứ Ba, 01/03/2016 | 08:52

Có thể khẳng định, một trong những thành tựu quan trọng và nổi bật trong 5 năm qua chính là công tác giảm nghèo. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị tích cực chăm lo cho hộ nghèo, Bạc Liêu đã huy động mọi nguồn lực cho công tác này, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 18,64% xuống còn 2,65%.

* Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung tặng nhà tình thương cho các hộ nghèo TP. Bạc Liêu.

* Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu tặng quà cho các hộ bán vé số nghèo.

Ảnh: L.D

CHUNG SỨC, CHUNG LÒNG

Nhìn lại những kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện chương trình giảm nghèo (giai đoạn 2011 - 2015) mới thấy được những nỗ lực và quyết tâm không ngừng của cả hệ thống chính trị. Nếu năm 2011 toàn tỉnh có 36.054 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 18,64%, thì đến cuối năm 2015 chỉ còn 5.309 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,65%. Theo kế hoạch giảm nghèo, mỗi năm Bạc Liêu phấn đấu giảm bình quân từ 2% hộ nghèo, nhưng thực tế giảm 3,19%/năm và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Kết quả trên là thành tích đáng tự hào, phản ánh sinh động sự chung sức, chung lòng của cả Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Bởi với điều kiện hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo không nhiều, nhưng qua 5 năm toàn tỉnh có hơn 30.740 hộ được công nhận thoát nghèo. Đó là nhờ vào sự tâm huyết trong chỉ đạo, lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự năng động, sáng tạo trong xây dựng nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả của Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh và các địa phương, cũng như ý chí, nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo từ các hộ nghèo...

Đặc biệt là sự đóng góp quan trọng, nghĩa tình của các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và cán bộ, nhân dân tỉnh nhà, đã tạo thêm nguồn lực to lớn cho Bạc Liêu thực hiện thắng lợi công tác giảm nghèo. Trong 5 năm, toàn tỉnh nhận được sự đóng góp cho quỹ An sinh xã hội hơn 787,859 tỷ đồng.

Có được kết quả trên, phải ghi nhận những hoạt động tích cực của Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh và các địa phương đã thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ và đầu tư cho hộ nghèo. Đồng thời tranh thủ, lồng ghép nhiều chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ hộ nghèo, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hộ nghèo phát triển bền vững. Điển hình như công tác dạy nghề và tạo việc làm cho hộ nghèo. Trong 5 năm qua, Bạc Liêu đã tổ chức đào tạo nghề cho 10.569 lao động là hộ nghèo, cận nghèo, với tổng vốn đầu tư gần 17 tỷ đồng và chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nuôi trồng và chăn nuôi cho trên 13.600 hộ nghèo, cận nghèo. Qua đào tạo nghề và chuyển giao khoa học - kỹ thuật, có trên 70% hộ nghèo, cận nghèo có việc làm ổn định, tạo được thu nhập.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh các chương trình tín dụng đầu tư cho hộ nghèo. Đơn cử như Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã phối hợp với các địa phương, các hội, đoàn thể triển khai cung cấp tín dụng ưu đãi cho hơn 50.170 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền trên 696 tỷ đồng. Hay trong công tác chăm sóc sức khỏe cho hộ nghèo, từ năm 2011 đến nay đã cấp 662.857 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền 324.111 triệu đồng. Ngoài ra còn đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ khác như xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ đất ở, tiền vui tết Nguyên đán...

GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Một trong nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra từ công tác giảm nghèo trong 5 năm qua chính là các địa phương đã năng động xây dựng và dần hình thành nên nhiều mô hình giảm nghèo bền vững. Tùy theo điền kiện đặc thù thế mạnh, các địa phương đã vận dụng và kết hợp có hiệu quả các nguồn vốn, chương trình hỗ trợ, đầu tư cho hộ nghèo. Cụ thể, huyện Đông Hải đã xây dựng trên 30 mô hình giảm nghèo, trong đó nổi bật là mô hình xuất khẩu lao động ở ấp Thạnh Trị (xã Long Điền). Theo đó, mô hình này đã giúp cho hàng chục hộ nghèo của ấp có con đi xuất khẩu lao động, tạo được thu nhập gần 100 triệu đồng/lao động/năm, có tích lũy, cất nhà mới và hướng đến giảm nghèo bền vững. Hay ở huyện Phước Long cũng đã xây dựng hơn 50 mô hình làm ăn hiệu quả, như trồng rau cần nước ở xã Vĩnh Phú Đông và Vĩnh Thanh, mô hình nuôi heo kết hợp với nuôi trăn ở thị trấn Phước Long. Hoặc huyện Hòa Bình với mô hình đội dịch vụ việc làm, mô hình trồng rau đắng biển của hộ nghèo thuộc ấp Thanh Sơn (xã Vĩnh Bình) cho thu nhập từ 500 - 700 ngàn đồng/ngày/hộ...

Cùng với phát huy các thế mạnh sẵn có và tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ, một số địa phương còn phát huy vai trò của dòng tộc trong việc chăm lo cho hộ nghèo. Tiêu biểu như mô hình cộng đồng người Hoa giúp đỡ người Hoa ở TP. Bạc Liêu. Thông qua việc phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của cộng đồng người Hoa từ các tổ chức đoàn thể, kiến họ đã làm giảm nhanh tỷ lệ hộ người Hoa nghèo và thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với cộng đồng người Hoa. Nếu năm 2011 TP. Bạc Liêu có 112 hộ nghèo dân tộc Hoa, thì đến năm 2015 chỉ còn 11 hộ và hầu hết các hộ đều thoát nghèo bền vững. Riêng mô hình đảng viên, đoàn thể và các sở, ban ngành nhận đỡ đầu hộ nghèo cũng được nâng lên về chất, thể hiện sự quan tâm gắn bó giữa dân với Đảng và chính quyền. Sự gắn kết máu thịt này thật sự là nguồn động viên, cổ vũ cho các hộ nghèo thi đua lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo. Cũng như xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương, tập thể điển hình tiêu biểu chăm lo cho hộ nghèo. Qua 5 năm, toàn tỉnh đã phân công cán bộ, đảng viên, các sở, ban ngành, địa phương và các doanh nghiệp nhận giúp đỡ hơn 27.670 lượt hộ nghèo, với tổng số tiền hỗ trợ trên 83 tỷ đồng.

Một bài học kinh nghiệm sâu sắc và quyết định đến hiệu quả, tính bền vững của công tác giảm nghèo là “Phải giúp hộ nghèo tổ chức tốt cuộc sống và quan tâm, chăm lo cho hộ nghèo bằng cả trái tim”, như lời ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cho công tác giảm nghèo. Đó chính là giải pháp mang tính căn cơ, bởi có sự quan tâm, yêu thương mới cảm hóa được hộ nghèo, giúp họ có ý thức tự nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ nay đến năm 2020, Bạc Liêu sẽ thực hiện chương trình giảm nghèo từ đơn chiều sang đa chiều và tỷ lệ hộ nghèo sẽ tăng cao. Song, với quyết tâm chung sức, chung lòng vì hộ nghèo và tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong 5 năm qua, công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá mới.

LƯ DŨNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.