Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Đa dạng các hoạt động tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động

Thứ Sáu, 09/12/2022 | 16:30

Năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo hiệu quả cung cấp thông tin, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ). Qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Trung tâm DVVL tỉnh phối hợp tổ chức tư vấn, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2022 cho đoàn viên - thanh niên, sinh viên.

GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM TĂNG SO VỚI CÙNG KỲ

Với vai trò là “cầu nối” giữa các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với NLĐ, trong năm 2022, Trung tâm DVVL tỉnh đã triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Qua đó, đã kết nối việc làm cho nhiều NLĐ có nhu cầu tìm việc, góp phần đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là cung cấp 42 lần thông tin với 4.032 thông tin thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm xã, phường, thị trấn, Phòng LĐ-TB&XH, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã. Đồng thời, duy trì việc tuyên truyền thông tin thị trường lao động thông qua các kênh thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL tỉnh còn phối hợp tổ chức 27 phiên giao dịch việc làm với gần 3.490 lượt lao động tham gia và 1.342 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm, tăng 21 phiên so với cùng kỳ năm 2021. Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, Tỉnh đội, Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức 3 cuộc tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 300 lượt sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp và bộ đội chuẩn bị xuất ngũ; phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức 16 cuộc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho trên 1.600 lượt học sinh khối 12 của các trường THPT.

Cũng trong năm qua, Trung tâm DVVL tỉnh thường xuyên liên hệ với các đối tác cung ứng lao động nhằm nắm, cập nhật những thông tin mới để cung cấp kịp thời đến NLĐ. Theo đó, đã tổ chức tư vấn cho 48.055 lượt người về các chính sách lao động việc làm, đào tạo nghề và bảo hiểm thất nghiệp. Trung tâm cũng đã tổ chức tiếp nhận, khai thác các thông tin tuyển dụng lao động, phối hợp với các đoàn thể, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, hoạt động phiên giao dịch việc làm; phối hợp tốt với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh để tuyển chọn lao động cung ứng cho doanh nghiệp. Số lao động được giải quyết việc làm từ đầu năm đến nay là 23.966 người, đạt 129,5% so với kế hoạch năm, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngoài ra, năm 2022, tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát tốt, vì vậy công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng có những chuyển biến tích cực so với năm 2021. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thị trường lao động nước ngoài, Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Kết quả, số lao động đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong năm 2022 là 195 lao động (Hàn Quốc 88, Nhật Bản 92, Đài Loan 15 lao động). Số lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài dự kiến đến cuối năm 2022 là 351 lao động, trong đó thông qua Trung tâm 81 lao động, hợp đồng qua các công ty 270 lao động, đạt 117% so với kế hoạch năm, tăng 281 lao động so với cùng kỳ năm 2021.

Người lao động tham gia hội nghị tư vấn, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Trung tâm DVVL tỉnh. Ảnh: H.L - T.N

TĂNG CƯỜNG THÔNG TIN VÀ KẾT NỐI

Chỉ tiêu đề ra của Trung tâm DVVL tỉnh trong năm 2023 là tư vấn 40.000 lượt người, giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh 18.500 người, đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 300 người… Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, Trung tâm sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách lao động - việc làm, xuất khẩu lao động một cách sâu rộng đến Nhân dân và NLĐ trong tỉnh bằng nhiều hình thức như: duy trì thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên đăng tải thông tin tuyên truyền trên website việc làm của Trung tâm và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm, phát tờ rơi, treo pa-nô, áp-phích, lắp đặt bảng thông tin tuyên truyền… Song song đó, phối hợp với địa phương đến từng địa bàn khóm, ấp tuyên truyền, phát động, quảng bá các chính sách dành cho NLĐ để người dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước, các chính sách hỗ trợ về lao động - việc làm. Đẩy mạnh tư vấn định hướng nghề nghiệp và việc làm cho học sinh THPT, nhất là học sinh khối 12 nhằm hỗ trợ các em định hướng, lựa chọn được nghề nghiệp và tìm được việc làm phù hợp sau khi ra trường.

Trung tâm cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh để tuyển chọn lao động cung ứng cho các doanh nghiệp; thường xuyên cung cấp thông tin về thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm tại xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể, các trường chuyên nghiệp, trường nghề trong tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm DVVL trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ hằng tháng và các phiên lưu động, đặc biệt là tổ chức phiên giao dịch việc làm cấp tỉnh.

Xác định công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì vậy năm 2023, Trung tâm DVVL tỉnh thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, cũng như lồng ghép các chính sách hỗ trợ việc làm để khuyến khích NLĐ tham gia; tăng cường bồi dưỡng kiến thức, đào tạo nghề và ngoại ngữ cho NLĐ. Đồng thời, tăng cường tìm kiếm và ký kết hợp đồng với các công ty có uy tín được cấp phép đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, tập trung chủ yếu cung ứng đưa lao động đi làm việc ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Phối hợp chặt chẽ với các công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài nắm thời gian tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe và khai giảng lớp học; tình hình lao động học tập và rèn luyện tại công ty, nắm thời gian dự kiến xuất cảnh và xuất cảnh để chủ động tư vấn, hướng dẫn, động viên và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Với những kết quả đạt được như trên, có thể khẳng định năm 2022, Trung tâm DVVL tỉnh đã làm tốt công tác thông tin, tư vấn, giải quyết việc làm cho NLĐ. Từ tiền đề này, cùng với những định hướng nhiệm vụ cụ thể, tin rằng năm 2023, Trung tâm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu của NLĐ và doanh nghiệp, qua đó đóng góp tích cực vào công tác giải quyết việc làm tại địa phương.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.