Giảm nghèo - Việc làm

TX. Giá Rai: Những kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 17:01

Từ sự quan tâm của Thị ủy, UBND TX. Giá Rai và cùng với sự hưởng ứng thực hiện chương trình giảm nghèo của các cấp, các ngành đến quần chúng nhân dân, thời gian qua, công tác giảm nghèo của TX. Giá Rai đạt những kết quả đáng ghi nhận. Điều đó không chỉ thể hiện chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước mà còn thể hiện sự ủng hộ, chia sẻ với hộ nghèo của toàn xã hội.

Một góc xã văn hóa nông thôn mới - Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai). Ảnh: K.P

Các ngành, các cơ quan, đơn vị khi được phân công nhận đỡ đầu hộ nghèo đã tiếp cận để hướng dẫn họ xây dựng kế hoạch thoát nghèo bền vững; vận động tiền, phương tiện, hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn; có những đơn vị đã vận động hỗ trợ hơn 4 triệu đồng/hộ nghèo.

Những chính sách đặc thù, ưu tiên về nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo đều được TX. Giá Rai triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Thị xã ngày càng chủ động trong việc tiếp cận các dịch vụ cơ bản, tích cực huy động các nguồn lực cho chương trình giảm nghèo. Đơn cử như huy động nguồn vốn để hỗ trợ xây nhà ở, hỗ trợ phương tiện sản xuất cho hộ nghèo; phân công các ngành, các cơ quan và cán bộ, đảng viên, hội viên nhận giúp đỡ hộ nghèo; tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị đỡ đầu tiếp cận hộ nghèo và kiểm tra việc sử dụng phương tiện hỗ trợ đúng mục đích, sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ.

Từ những việc làm trên, nhiều hộ nghèo chí thú làm ăn, tiết kiệm chi tiêu gia đình, tận dụng đất để trồng trọt, chăn nuôi cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Nhiều hộ mới thoát nghèo cũng được hỗ trợ để không bị tái nghèo, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, cũng phải nhìn nhận những khía cạnh, mặt hạn chế của công tác giảm nghèo trong thời gian qua. Đó là việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, việc kiểm tra, giám sát công tác giảm nghèo chưa đầy đủ, nhất là ở cơ sở. Việc đánh giá, rà soát hộ nghèo có lúc chưa khách quan, còn mang tính tình cảm; chưa kiên quyết trong công tác điều tra, rà soát và bình xét hộ nghèo.

Vẫn còn một bộ phận hộ nghèo trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước, của xã hội, không chịu ra khỏi diện nghèo dù đã thoát nghèo (để được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ). Bên cạnh đó là tình trạng 1 hộ nghèo tách hộ thành 2, 3 hộ nghèo. Ở góc độ xã hội, không thể cấm việc tách hộ khi con cái lớn lên, lập gia đình riêng. Song, việc làm này kéo theo hàng loạt hệ lụy là ngày càng có nhiều hộ nghèo để hưởng chính sách xã hội, và thêm nhiều đối tượng trông chờ, ỷ lại vào cộng đồng, Nhà nước.

Để khắc phục những hạn chế trên, năm 2019, TX. Giá Rai tiếp tục phấn đấu, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo nhưng mang yếu tố bền vững, tránh nguy cơ hộ tái nghèo từ số hộ thoát nghèo ở các xã, phường chuyển thành hộ cận nghèo. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để hộ nghèo nâng cao ý thức vượt khó thoát nghèo, nâng cao cuộc sống.   

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.