Giảm nghèo - Việc làm

Xác định ấp đặc biệt khó khăn để chăm lo tốt hơn cho hộ nghèo

Thứ Tư, 14/12/2016 | 15:37

Mới đây, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 50 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xác định thôn (ấp) đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2016 - 2020. Thông qua hội nghị nhằm tạo cơ sở đánh giá lại thực trạng vùng DTTS ở các địa phương, tiếp tục đề xuất nhận hỗ trợ các chính sách dân tộc phù hợp với tình hình mới...

Theo Quyết định 50/2016/QĐ-TTg, tiêu chí xác định ấp đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2016 - 2020 cơ bản kế thừa nội dung từ giai đoạn 2012 - 2015. Tuy nhiên, mức độ xác định hộ nghèo, cận nghèo sẽ sử dụng chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều. Nghĩa là, thu nhập bình quân của hộ nghèo dưới 700.000 đồng/người/tháng đối với khu vực nông thôn và 900.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị; còn thu nhập của hộ cận nghèo là dưới 1 triệu đồng/người/tháng đối với nông thôn và thành thị là 1,3 triệu đồng/người/tháng.

Việc xác định ấp đặc biệt khó khăn, xã DTTS sẽ giúp Bạc Liêu tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo, phát triển vùng có đông đồng bào Khmer. Trong ảnh: Lộ giao thông nông thôn ấp Biển Tây A (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: H.T

Nếu là ấp đặc biệt khó khăn thì tổng tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo từ 55% trở lên và có 2 trong 3 yếu tố như: trục chính đường giao thông nông thôn hoặc liên ấp chưa được “cứng hóa” theo tiêu chí nông thôn mới; hơn 60% số phòng học bậc mẫu giáo chưa được kiên cố hóa; chưa có nhà văn hóa, khu thể thao theo quy định của Bộ VH-TT&DL. Còn đối với xã thuộc vùng DTTS được xác định theo 3 khu vực, gồm: khu vực III là xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực II là xã có điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng đã tạm thời ổn định, khu vực I là các xã không thuộc diện trên. Ông Sơn Xà Quỵnh - Trưởng phòng Dân tộc TP. Bạc Liêu cho biết: “Quyết định 50 cũng đã loại bỏ một số tiêu chí không phù hợp với tình hình thực tế vùng đồng bào DTTS. Dựa trên các tiêu chí của Quyết định, Phòng Dân tộc thành phố đã khẩn trương khảo sát, đánh giá lại tình hình thực tế đối với 2 xã tập trung đông đồng bào Khmer của TP. Bạc Liêu là Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành. Từ đó, đề xuất để được hưởng một số chính sách của ấp đặc biệt khó khăn, xã DTTS trong giai đoạn tới”.

Việc triển khai các quy định mới của Quyết định 50 đã mang đến những tín hiệu phấn khởi, góp phần giải quyết khó khăn trong việc điều tra hộ nghèo, cận nghèo đối với đồng bào Khmer Bạc Liêu. Bởi trước đây, việc triển khai một số chính sách DTTS được Chính phủ tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện. Trong khi đó, công tác điều tra hộ nghèo, cận nghèo theo hướng đa chiều đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2016. Thế cho nên, dựa trên mức độ khó khăn và tốc độ phát triển của các xã vùng DTTS sau khi điều tra, Ban Dân tộc sẽ có cơ sở để làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh. Từ đó, tiếp tục hoạch định, ban hành và thực hiện các chính sách dân tộc phù hợp với từng khu vực, từng đối tượng trong thời gian tới.

Ông Trần Hoàng Duyên - Trưởng ban Dân tộc tỉnh nhấn mạnh: “Phòng Dân tộc các huyện, thị xã và thành phố phải khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, bám sát các tiêu chí được quy định trong Quyết định 50. Đồng thời tổ chức rà soát, lập hồ sơ đảm bảo chính xác, đúng quy trình, thủ tục và tiến độ. Sau đó, Ban Dân tộc sẽ tổng hợp thông qua Hội đồng xét duyệt báo cáo UBND tỉnh và Ủy ban Dân tộc trình Thủ tướng phê duyệt”.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.