Giáo dục - Học Đường

45 năm ngày trở về của các thế hệ học sinh​ Trường THPT Giá Rai

Thứ Tư, 14/09/2022 | 16:13

Trên bước đường trưởng thành, trăm ngã rẽ, hướng đi trên con đường lập nghiệp, nhưng các thế hệ học sinh Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) vẫn khắc sâu trong tim hình ảnh ngôi trường thân thương đã ghi dấu thời thanh xuân rực rỡ. Chính vì vậy, sự kiện “Kỷ niệm 45 năm thành lập Trường THPT Giá Rai” (1977 - 2022) đã thôi thúc những bước chân trở về của các cựu học sinh, trở về với niềm tự hào vì đã trưởng thành từ ngôi trường có bề dày thành tích, trở về để được tri ân thầy cô - người đã chắp cánh cho những hoài bão của tuổi trẻ vươn xa, bay cao.

Ban Giám hiệu Trường THPT Giá Rai và các cựu học sinh khóa 1 (1977 - 1980) của trường.

Những bước chân tìm về

Ở khắp mọi miền Tổ quốc, đang tất bật với những công việc kinh doanh, nghiên cứu, giảng dạy… có khi trở về nhà khi trời đã tối mịt, nhưng khi lướt trên mạng xã hội và nhận được thông tin rằng tháng 11 này Trường THPT Giá Rai sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập thì rất đông cựu học sinh của trường đã tự động kết nối với nhau để lên kế hoạch cho ngày trở về đầy ý nghĩa. Không chỉ vậy, không ít cô cậu học trò tinh nghịch, vô tư ngày ấy bỗng trưởng thành và đầy trách nhiệm hơn bao giờ hết khi chủ động kết nối với nhà trường với mong muốn được hỗ trợ, được “tiếp sức” cùng thầy cô nhằm hướng đến mục tiêu: sự kiện sẽ được tổ chức thật long trọng, ý nghĩa và ấm áp. Đơn cử như anh Huỳnh Thanh Tân - cựu học sinh khóa 1977 - 1980, Tổng Giám đốc Cases Cà Mau đã ngỏ ý muốn được xây dựng công trình sân bóng đá mini trị giá hơn 400 triệu đồng vừa tạo mỹ quan cho trường, vừa giúp các thế hệ học sinh sau này có sân chơi bổ ích sau giờ học tập căng thẳng. Ngoài ra, bất cứ nhà trường có hoạt động nào cần sự hỗ trợ thì anh Tân đều sẵn sàng tài trợ.

Cựu học sinh Phan Ngọc Khánh Lam (thứ hai từ trái sang) thăm và hỗ trợ trường sau khi thành đạt.

Tương tự như anh Tân, các cựu học sinh: Hồ Minh Quyết (khóa 1981 - 1984, hiện là chủ Đại lý bia, nước giải khát Xuân Thùy, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) rất nhiệt tình và cam kết là một mạnh thường quân đóng góp quan trọng cho sự kiện 45 năm thành lập trường; Phạm Trần Quốc Trưởng (khóa 2004 - 2007) khi hay tin trường chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm, anh đã tích cực làm cầu nối cho nhà trường với các cựu học sinh hiện đang lập nghiệp ở tỉnh Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh, riêng bản thân anh cũng ủng hộ 50 triệu đồng; hay Quách Hoàng Phong (khóa 1986 - 1989) vừa nghe trường sẽ tổ chức sự kiện ý nghĩa này, anh đã chuyển ngay cho trường 100 triệu đồng để thực hiện các kế hoạch. Cũng tâm huyết không kém, cựu học sinh Phan Trường Duy, hiện là Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn Đại Phú (TP. Hồ Chí Minh), Phó Ban Thường trực Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh trong suốt 2 năm qua đã tài trợ cho trường rất nhiều, thậm chí anh còn hỗ trợ cho TX. Giá Rai khi dịch COVID-19 bùng phát ở địa phương. Hay tin trường chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 45 năm thành lập, anh đã xung phong nhận nhiệm vụ tổ chức sự kiện với tổng chi phí 40 triệu đồng, đồng thời phối hợp với Phó Tổng giám đốc Công ty Phan Ngọc Khánh Lam (khóa 2009 - 2012) tài trợ cho Ban tổ chức với số tiền mặt 60 triệu đồng…

Cựu học sinh Phan Trường Duy (bên trái) - hiện là Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn Đại Phú (TP. Hồ Chí Minh) có nhiều đóng góp cho nhà trường, địa phương.

Sẵn sàng cho ngày hội ngộ

Không chỉ các “nhà tài trợ lớn” trên, rất nhiều cựu học sinh của trường cũng đã sẵn sàng kế hoạch để góp sức cho ngày kỷ niệm trọng đại ấy. Có người nhận nhiệm vụ kết nối, đưa rước, lo chỗ ăn nghỉ cho các thầy cô đã nghỉ hưu, ở xa; có một nhóm cựu học sinh của trường lại thực hiện “công trình” đỡ đầu 1 em học sinh đang học lớp 10 của trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (cha mất, mẹ đang bị bệnh nan y). Trong 3 năm học cấp 3, nhóm sẽ cấp học bổng xuyên suốt cho em với tổng số tiền trên 300 triệu đồng, đặc biệt là muốn em cam kết sẽ không bỏ học.

Với sự tích cực hưởng ứng của các thế hệ học sinh, Trường THPT Giá Rai cũng đã lên kế hoạch thực hiện rất nhiều công trình, phần việc ý nghĩa trước, trong và sau lễ kỷ niệm như: Phát động phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong toàn trường; khánh thành sân bóng đá mini cỏ nhân tạo; tặng 100 suất học bổng cho học sinh khó khăn, học sinh đạt thành tích cao; trang bị thiết bị, đồ dùng dạy học, lắp máy lạnh cho phòng họp trường, phòng hoạt động Đoàn; phát hành gần 2.000 quyển đặc san về sự hình thành và phát triển của trường…

Câu lạc bộ Doanh nhân thuộc Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tặng 50 suất học bổng cho học sinh của Trường THPT Giá Rai năm học 2021 - 2022. Ảnh do trường cung cấp

Nhà giáo ưu tú Dư Quốc Kiệt - Hiệu trưởng Trường THPT Giá Rai, cho biết: “Lễ kỷ niệm mà trường dự định sẽ tổ chức vào tháng 11 sắp tới nhằm ôn lại truyền thống 45 năm xây dựng và phát triển trường; tổng kết, đánh giá, ghi nhận và tôn vinh những thành tích vẻ vang của các thế hệ thầy, trò nhà trường trải qua chặng đường 45 năm. Ban đầu, nhà trường chỉ định tổ chức gọn nhẹ, đơn giản, nhưng khi thông tin về buổi lễ thì nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cựu học sinh. Tính đến nay, dự kiến sẽ có khoảng hơn 1.500 cựu học sinh đăng ký tham dự buổi lễ và ủng hỗ vật chất lẫn tinh thần. Do đó, nhà trường cũng phải xây dựng kế hoạch thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa; nhất là tổ chức buổi lễ chỉn chu vừa góp phần nâng cao vị thế nhà trường, vừa động viên, khích lệ thầy và trò nhà trường phát huy truyền thống, không ngừng phấn đấu dạy tốt - học tốt để đưa nhà trường tiếp tục phát triển; đặc biệt đây sẽ là dịp để giáo viên, học sinh các thế hệ về thăm trường, được gặp gỡ giao lưu, tô đậm truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, “Uống nước nhớ nguồn”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.