Giáo dục - Học Đường

Bạc Liêu không triển khai dạy Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục

Thứ Hai, 17/09/2018 | 16:29

Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh rất hoang mang trước thông tin năm học 2018 - 2019 ngành Giáo dục sẽ triển khai dạy thí điểm tài liệu Tiếng Việt - Công nghệ Giáo dục lớp 1 với cách đánh vần “khác lạ” so với cách học cũ. Về vấn đề này, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, ngành Giáo dục Bạc Liêu không có kế hoạch triển khai dạy chương trình này.

Học sinh lớp 1, Trường tiểu học Vĩnh Thanh (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) học những nét cơ bản đầu tiên của chương trình lớp 1 hiện hành. Ảnh: C.K

Trước đó, mạng xã hội lan truyền clip giáo viên tiểu học hướng dẫn phụ huynh có con học lớp 1 về chương trình dạy học Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục. Theo đó, chữ “k”, “qu”, “c” đều đọc là “cờ” và thay đổi cách đánh vần của các từ “iên”, “uôn”… Cách đánh vần này được dạy trong cuốn tài liệu Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1 (gồm 3 tập, do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành) do GS. Hồ Ngọc Đại biên soạn hoàn toàn “khác lạ” so với cách học vần truyền thống.

Nhiều phụ huynh khi biết đến chương trình này đã cho rằng, sự thay đổi này làm phức tạp hóa cách học tiếng Việt với học sinh lớp 1. Do thiếu thông tin nên nhiều phụ huynh ở Bạc Liêu cũng hoang mang, bán tính bán nghi không biết ngành Giáo dục tỉnh có triển khai chương trình này hay không. Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Chương trình dạy Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1 đã có từ rất lâu chứ không phải đến năm học 2018 - 2019 này mới đưa vào dạy thí điểm. Tuy nhiên, ngành Giáo dục Bạc Liêu không triển khai và đến thời điểm hiện tại vẫn không có chủ trương triển khai hay áp dụng chương trình này trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh”.

Được biết, tài liệu Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1 là thành quả của một tập thể các nhà khoa học, đứng đầu là GS. Hồ Ngọc Đại. Theo Bộ GD-ĐT, chương trình được thí điểm từ năm 1978 đến nay. Bộ tài liệu này được áp dụng tại một số địa phương, hiện có 49 tỉnh, thành tham gia, tuy nhiên không phải tỉnh nào cũng tham gia 100%, chẳng hạn như các tỉnh Quảng Nam, Bình Phước chỉ có 45% trường tiểu học tham gia…

Mặc dù tài liệu Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục đã có từ 40 năm nay, cách tiếp cận và truyền dạy khác nhau nhưng vẫn cùng mục đích đến với bộ sách giáo khoa chính thống lớp 1. Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết: “Thế mạnh của tài liệu này là học sinh đọc thông, viết thạo, nắm chắc được quy tắc chính tả. Do đó, năm học 2018 - 2019, tiếp tục triển khai tài liệu Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1 ở những địa phương đang triển khai theo nguyên tắc tự nguyện nhưng không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Hiện nay, chúng ta có 1 chương trình, 1 bộ sách giáo khoa. Trong khi, tài liệu Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục mới chỉ là thí điểm, nhằm tìm ra một giải pháp, một cách tiếp cận để nâng cao chất lượng giảng dạy đối với học sinh lớp 1. Theo Nghị quyết 88 của Quốc hội ban hành, một chương trình nhưng có thể có nhiều sách giáo khoa. Chúng tôi nghĩ rằng, việc triển khai tài liệu Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1 nên làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, đặc biệt là phụ huynh, học sinh và nhà trường. Mặt khác, dư luận cũng nên hiểu là để đáp ứng được mục tiêu cuối cùng là “đọc thông viết thạo”, có thể đi bằng nhiều hướng, nhiều phương pháp. Chúng ta chấp nhận nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau, nhiều cách tiếp cận để giáo viên được quyền lựa chọn phù hợp nhất với từng đối tượng học sinh của mình trên từng môn học, từng cấp học.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục tiểu học cho biết, chương trình Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại đã được Hội đồng thẩm định quốc gia của Bộ GD-ĐT thẩm định và chấp nhận, bởi dạy cho học sinh luật chính tả, tiếp cận theo hướng ngữ âm học. Đồng thời, Hội đồng thẩm định quốc gia đã cho phép địa phương nào muốn thì tổ chức dạy học theo tài liệu của chương trình này.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.