Giáo dục - Học Đường

Bàn giải pháp phòng chống bạo lực học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh THCS

Thứ Tư, 13/11/2019 | 16:37

Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu vừa tổ chức hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống bạo lực học đường (BLHĐ), giáo dục đạo đức cho học sinh THCS. Đây là việc làm cấp thiết nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực chốn học đường, đặc biệt là trong bối cảnh BLHĐ ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước.

Tại hội thảo, ngoài việc đưa ra nhiều giải pháp mang tính then chốt, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống BLHĐ, giáo dục đạo đức cho học sinh THCS, các đại biểu còn chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý học sinh. Lồng ghép, tích hợp nội dung kiến thức về đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống BLHĐ trong các môn học và các hoạt động giáo dục; tổ chức hoạt động trải nghiệm, tư vấn tâm lý cho học sinh; sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường; công an địa phương với nhà trường trong việc giáo dục học sinh…

Các đại biểu cho rằng, nguyên nhân dẫn đến BLHĐ, vi phạm đạo đức trong học sinh là do sự chuyển biến tâm lý ở nhóm học sinh độ tuổi đang phát triển, “muốn khẳng định mình” trong khi việc trang bị kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử chưa thường xuyên và chưa được quan tâm đúng mức khiến các em có nhận thức sai lệch về thái độ sống, cách sống dẫn đến các hành vi xúc phạm đến thân thể và nhân phẩm của người khác. Không chỉ vậy, sự thiếu quan tâm của gia đình, nhà trường trong giáo dục đạo đức, nhân cách; môi trường xã hội như mạng Internet, phim ảnh, sách báo, game bạo lực… cũng là những kênh ảnh hưởng trực tiếp đến các em.

Thời gian qua, Phòng GD-ĐT và các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã có nhiều sự quan tâm đến công tác phòng chống BLHĐ, phổ biến, giáo dục pháp luật và đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép, tích hợp giáo dục kỹ năng sống, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội cho học sinh. Qua đó góp phần giúp các em thực hiện tốt các quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với thế hệ trẻ.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.