Giáo dục - Học Đường

Băn khoăn về hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ Sáu, 18/01/2019 | 16:15

Chương trình giáo dục phổ thông mới dành một thời lượng rất lớn cho hoạt động trải nghiệm ở các nhà trường, với 3 tiết/tuần/lớp, được bố trí xuyên suốt từ lớp 1 - 12. Đây thật sự là một hoạt động bổ ích cho học sinh bên cạnh những hoạt động dạy và học văn hóa ở trên lớp.

Tuy nhiên, điều mà dư luận băn khoăn nhất là ai sẽ là người hướng dẫn hoạt động này? Bởi, thực tế hoạt động trải nghiệm đã được áp dụng thực hiện ở cấp THCS trong thời gan gần đây chủ yếu là thông qua các môn học. Nên, nếu so sánh với chương trình môn học vừa thông qua thì nó có những điểm không đồng nhất với nhau.

Chương trình giáo dục phổ thông mới dành một thời lượng rất lớn cho hoạt động trải nghiệm ở các nhà trường, với 3 tiết/tuần/lớp. Đối với cấp tiểu học và THCS thì thời lượng cho hoạt động trải nghiệm là 105 tiết/năm học, chỉ đứng sau môn Tiếng Việt, Toán và Ngoại ngữ 1. Đến cấp THPT được gọi tên là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và cũng là 105 tiết/năm học, số tiết bằng với môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Như vậy, Ban soạn thảo chương trình đã định hướng thời lượng cho hoạt động này khá cao. Điều này cũng đồng nghĩa là đề cao hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các nhà trường phổ thông trong những năm tới. Tuy nhiên, theo hướng hoạt động trải nghiệm sẽ bao gồm 4 nội dung: Hoạt động phát triển cá nhân, hoạt động lao động, hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng, hoạt động giáo dục hướng nghiệp.

Nội dung này được thực hiện thông qua sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và câu lạc bộ. Sinh hoạt Sao nhi đồng, Đội Thiếu niên, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN được tích hợp trong hoạt động trên. Nếu như vậy thì hoạt động trải nghiệm sẽ thiên về những hoạt động tập thể ngoài giờ học chính khóa nhiều hơn và người hướng dẫn chủ yếu là các thầy cô Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn trường và giáo viên chủ nhiệm lớp.

Về thực tế thì bắt đầu từ năm học 2018 - 2019 này, ngành Giáo dục một số địa phương đã tập huấn, triển khai hoạt động trải nghiệm trong các nhà trường và đã tổ chức một số tiết thao giảng chuyên đề cấp Hội đồng bộ môn và các trường cũng đã thực hiện. Vì thế, các hoạt động trải nghiệm đang được triển khai thiên về đặc trưng của từng môn học nhiều hơn. Như vậy, nếu so sánh với nội dung chương trình môn học chính thức vừa thông qua thì nó có những độ vênh nhất định. Câu hỏi đặt ra ai sẽ là người đảm trách hoạt động khi áp dụng chương trình bởi môn học này đòi hỏi sự phối hợp của nhiều lực lượng trong và ngoài nhà trường: giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, cán bộ Đoàn, Tổng phụ trách Đội, Ban giám hiệu nhà trường, cha mẹ học sinh.

Vấn đề này có lẽ Bộ GD-ĐT cần phải đưa ra những định hướng rõ ràng để dư luận có cái nhìn rõ nét hơn về vai trò, trách nhiệm của giáo viên phụ trách môn học này.

Thư Các (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.