Giáo dục - Học Đường

Tư vấn mùa thi

Bí quyết dễ dàng chinh phục điểm 8 môn Giáo dục công dân

Thứ Sáu, 07/05/2021 | 16:59

Nhiều học sinh (HS) cho rằng Giáo dục công dân không phải là môn dễ học. Tuy nhiên, ôn tập đầy đủ, nắm chắc kiến thức cơ bản, biết hệ thống kiến thức rõ ràng… thì lấy điểm 7 - 8 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT không khó.

Các thí sinh làm bài thi môn Giáo dục công dân trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh minh họa: Đ.K.C

90% kiến thức trọng tâm ở lớp 12

Nhìn vào đề minh họa có thể thấy, kiến thức trọng tâm nằm ở chương trình lớp 12 với 36 câu (chiếm 90%), trải đều trong các chủ đề. Chỉ có tỷ lệ nhỏ kiến thức lớp 11 với 4 câu (10%) nằm trong chủ đề “Công dân với kinh tế”. 

Đây là thuận lợi rất lớn cho HS trong quá trình học và ôn tập, vì vừa học xong kiến thức khi học lại sẽ nhớ rất nhanh và lâu. Mặt khác, đề tham khảo năm nay đã đảm bảo đúng tiêu chí quan trọng của đề thi tốt nghiệp THPT là đảm bảo kết quả xét tốt nghiệp cho HS (HS) nên ở mức độ kiến thức nhẹ nhàng vừa phải. Đề cũng phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước khiến việc học của HS bị gián đoạn.

Phương pháp học hiệu quả

Với mảng kiến thức lớp 12, HS cần học đủ và chắc lý thuyết chung, không nên bỏ qua bài nào bởi như vậy sẽ giúp hiểu sâu kiến thức và làm đúng phần vận dụng tình huống trong bài thi.

Ở kiến thức lớp 11, HS cần lưu ý lý thuyết 5 bài đầu bởi nội dung thi thường rơi vào các phần như: Yếu tố của quá trình sản xuất; chức năng của tiền tệ; tác động của quy luật giá trị; mối quan hệ cung - cầu; chức năng của thị trường.

Khi ôn tập, HS cần làm đi làm lại các câu hỏi trắc nghiệm để vững kiến thức và cách làm. Cần rèn kỹ năng xác định câu hỏi trước, sau đó khoanh vùng câu hỏi xem khu trú vào đơn vị kiến thức ở bài nào, muốn hỏi gì, xác định từ khóa trong câu hỏi… Sau đó gợi nhớ kiến thức cơ bản trong sách và quyết định chọn câu trả lời.

Để ôn tập hiệu quả, HS cần phân chia theo từng nhóm có trình độ, tiếp thu phù hợp rồi mới đưa ra phương pháp học và ôn cụ thể. Thông qua các tiết ôn tập cần tự hệ thống hóa kiến thức bằng phương pháp sơ đồ tư duy cho từng chủ đề; HS cũng có thể nhận diện kiến thức bằng các từ khóa gợi nhớ. Cần lưu ý, trong quá trình làm bài, khi đã xác định được lệnh hỏi thì gạch chân ngay để tránh nhầm lẫn, hoặc quên. Điều đó cũng giúp định hướng vấn đề, kiến thức không bị lạc đề…

Khi đã ôn tập đầy đủ, hệ thống kiến thức rõ ràng thì HS có thể yên tâm, tự tin làm bài thi và đạt điểm cao.

Thư Các (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.