Giáo dục - Học Đường

“Bí quyết” giảm căng thẳng trước khi bước vào phòng thi

Thứ Sáu, 21/06/2019 | 15:53

Ai cũng có những căng thẳng, lo lắng nhất định trước khi bước vào phòng thi. Tuy nhiên, nếu bạn quá run và mất tự tin thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm bài thi. Những lời khuyên dưới đây sẽ rất hữu ích để giúp bạn giải tỏa căng thẳng trước khi bước vào phòng thi:

1. Đừng cố gắng ghi nhớ quá nhiều

Việc cố nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong một vài tiếng, thậm chí vài phút trước giờ thi thường phản tác dụng. Hãy tập trung ghi nhớ những đề mục, hoặc những thông tin quan trọng. Nếu bạn cố gắng nhồi nhét quá nhiều sự kiện, kiến thức trong đầu, bạn sẽ không thể nhớ hết, thậm chí nhớ nhầm. Đừng gây áp lực cho bộ não của bạn. 

2. Bắt đầu ôn bài thật sớm

Hãy bắt đầu ôn bài từ 2 - 3 tuần trước ngày thi thay vì “nước đến chân mới nhảy”! Hoảng loạn đến phút cuối cùng sẽ không giúp được gì; bạn sẽ chỉ quên những gì bạn đã biết và không hiểu bất cứ điều gì khác. Bạn nên lập cho mình một kế hoạch học tập, sau đó hoàn thành kế hoạch đó bằng những nỗ lực của mình.

3. Thử một vài biện pháp giữ bình tĩnh

Bạn có thể mang theo một chai nước và uống một vài ngụm ở bất cứ nơi đâu. Uống nước lọc hoặc nước chanh đường có thể giúp bạn giảm căng thẳng. Bạn cũng có thể thử một số kỹ thuật thở hoặc nghe nhạc để cảm thấy bình tĩnh hơn.

4. Ghi nhớ từng phần nhỏ

Trước khi thi, bạn hãy phân chia bài học ra từng mảng kiến thức liên quan đến nhau. Hãy học những kiến thức quan trọng nhất, thay vì học tràn lan tất cả kiến thức trong đề cương. Ghi nhớ với số lượng nhỏ thường dễ dàng hơn. Điều này sẽ làm bạn bớt căng thẳng hơn vì đã ghi nhớ chính xác, thay vì cứ băn khoăn với một mớ bòng bong những kiến thức mơ hồ. 

5. Chăm sóc bản thân

Trong cuộc chạy đua đến kỳ thi, hãy tự chăm bản thân mình. Ngủ đủ giấc và nỗ lực theo đúng lịch trình mà bạn đã lên lịch. Hãy ăn uống đủ chất, tránh uống quá nhiều cà phê và ăn quá nhiều thức ăn nhanh.

6. Thi thử

Cuối cùng, hãy tập làm bài thi thử bằng cách làm đề bài thi thử trong thời gian vừa bằng trong phòng thi. Bạn có thể làm bài tập trên giấy hoặc thuyết trình trước gương. Hãy chọn một bạn đồng hành để cùng học tập và kiểm tra cho nhau. Bạn cũng có thể hỏi giáo viên của bạn để có một bài thi thử.

Sau cùng, hãy tự tin lên vì các kỳ thi thật sự sẽ không khó như bạn nghĩ.

Thư Các (tổng hợp)

TS tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.