Giáo dục - Học Đường

Bùi ngùi lễ tri ân và trưởng thành

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 16:26

Khép lại khoảng trời đẹp của 4 năm cấp hai, học sinh lớp 9 đang sẵn sàng bước vào chặng đường mới. Song món nợ ân tình với “cơm cha, áo mẹ, chữ thầy” vẫn là điều mà các bạn mãi canh cánh bên lòng. Và lễ tri ân, trưởng thành chính là cách để “tuổi mới lớn” thay lời muốn nói.

Học sinh khối 9 (Trường THCS Phong Phú, TX. Giá Rai) tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo trường trong lễ tri ân năm học 2017 - 2018. Ảnh: Đ.K.C

Quyến luyến khi sắp phải lìa xa mái trường thân thuộc với những thầy cô, bạn bè yêu thương mà mình đã một thời gắn bó, nhiều bạn trẻ cứ thế ôm chặt lấy nhau mà khóc. Những dòng lưu bút nguệch ngoạc, ngây thơ; những tấm ảnh “nhí nhố” đậm chất tuổi mới lớn, những chiếc áo lớp dày đặc những cái tên được ký vội… như góp thêm vào cuộc chia ly những gam màu bịn rịn!

“Cảm ơn thầy cô đã dìu dắt con đến bến bờ tri thức, giúp con khai tâm mở trí để trở thành người hữu dụng tương lai. Cảm ơn cơm cha, áo mẹ đã nuôi con khôn lớn từng ngày, để con được đến trường nên vai nên vóc…”, đó là những câu nói xuất phát tự đáy lòng mà học sinh lớp 9 phát biểu trong lễ tri ân và trưởng thành khiến nhiều người vô cùng cảm động! Vậy là, các em giờ đã lớn, những cánh chim non bỡ ngỡ ngày nào sắp rời xa tổ ấm thân yêu của mình và các thầy cô lại âm thầm, ngậm ngùi gửi gắm các em cho người “lái đò” mới!

Với nhiều đơn vị, lễ tri ân còn là dịp để các trường tổng kết, khen thưởng những học sinh lớp 9 có thành tích cao trong các hội thi; các mạnh thường quân cũng dành những phần quà ưu ái cho những học sinh nghèo vượt khó học giỏi như một hình thức động viên tinh thần trước khi các em chọn lối rẽ mới cho cuộc đời mình.

Dịp này, các trường THCS còn kết hợp với các đơn vị giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh phân luồng học sinh lớp 9 vào các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, giúp các em lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực bản thân, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu lao động của xã hội.

Từ ý nghĩa ấy, nhiều trường đã và đang duy trì lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 9 như một cách hay để giáo dục, hình thành nhân cách đẹp cho thế hệ trẻ trước ngưỡng cửa vào đời.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.